เกิดระเบิดครั้งใหญ่ใกล้สนามบินเบรุต หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีระลอกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2024 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดระเบิดครั้งใหญ่นอกท่าอากาศยานนานาชาติเบรุตของเลบานอนเมื่อคืนนี้ และยังมีกลุ่มควันพวยพุ่งในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (4 ต.ค.) โดยเป็นผลมาจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ของอิสราเอล

แม้ว่าเป้าหมายของการโจมตียังคงไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ย่านดาฮิเอห์ (Dahieh) ที่อยู่ใกล้กับสนามบินนั้น เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

แมทธิว โฮลลิงเวิร์ธ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกประจำเลบานอน กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี (BBC) ในกรุงเบรุตว่า สถานการณ์ในตอนนี้ "เลวร้ายมาก" พร้อมกับระบุว่า "มีควันสีดำพวยพุ่งเต็มท้องฟ้า เราได้เห็นทุกเช้าตอนมาทำงาน และเห็นทั้งวัน นอกจากนั้นยังมีผู้พลัดถิ่นจำนวนมากทั่วเมือง"

ส่วนในพื้นที่อื่นของเลบานอนนั้น กองทัพเลบานอนเปิดเผยว่าทหาร 2 นายถูกสังหารทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่กองทัพอิสราเอลรุกคืบโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พร้อมกับสั่งให้ประชาชนในเมืองและหมู่บ้านกว่า 20 แห่งอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

ทั้งนี้ ก่อนที่การโจมตีจะเริ่มขึ้น อิสราเอลได้สั่งให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถอนตัวออกจากลิตานี (Litani) ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งเป็นการยุติสงครามครั้งหลังสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อปี 2549


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ