ปธน.เกาหลีใต้เริ่มภารกิจเยือน 3 ประเทศอาเซียน มุ่งยกระดับความร่วมมือหลายด้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 6, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ เตรียมเริ่มภารกิจเดินทางเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วันนี้ (6 ต.ค.) เริ่มด้วยการเยือนฟิลิปปินส์และสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ก่อนปิดฉากทริป 6 วันด้วยการเดินทางไปยังสปป.ลาวเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน

หนังสือพิมพ์เดอะ โคเรีย ไทมส์ รายงานว่า ปธน.ยุนจะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ในวันอาทิตย์ โดยผู้นำเกาหลีใต้จะพบกับประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เพื่อหารือแนวทางในการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

จากนั้นในวันอังคาร ผู้นำเกาหลีใต้จะเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน โดยจะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่อง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยเน้นไปที่ด้านปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัล การป้องกันประเทศ และห่วงโซ่อุปทาน

หลังเสร็จสิ้นภารกิจในสิงคโปร์ ปธน.ยุนจะเดินทางต่อไปยังประเทศลาวในวันพฤหัสบดี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม (ASEAN Plus Three) ซึ่งประกอบไปด้วยเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีก่อนเริ่มต้นภารกิจเยือน 3 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในครั้งนี้ ปธน.เกาหลีใต้กล่าวว่าเขาจะใช้เวทีอาเซียนเพื่อเน้นย้ำถึงความเคลื่อนไหวด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเขาเชื่อว่ามีเป้าหมายเพื่อดึงดูดความสนใจของสหรัฐฯ และประชาคมโลกก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนหน้า พร้อมทั้งเตือนถึงการยั่วยุที่อาจเกิดขึ้น เช่น การทดสอบนิวเคลียร์และการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

"ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กำลังจะมีขึ้น ผมจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นในการสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่มีเสรีภาพ สันติภาพ และเจริญรุ่งเรือง" ยุนกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเอพี

นอกจากนี้ ยุนกล่าวว่าเขาจะพยายามขยายความร่วมมือกับอาเซียนต่อไปในหลายด้าน เช่น การเมือง การแลกเปลี่ยนทางการทหาร ความมั่นคงทางไซเบอร์ สิ่งแวดล้อม และโครงข่ายความปลอดภัยเพื่อรับมือกับวิกฤตทางการเงิน

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้หารือร่วมกันเพื่อเตรียมการสำหรับการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกระหว่างปธน.เกาหลีใต้ กับชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น นอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศลาวด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ยุนจะเดินทางกลับเกาหลีใต้ในวันศุกร์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asian Summit) ซึ่งเป็นเวทีด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ