"แฮร์ริส" ยันสหรัฐฯ เดินหน้ากดดันอิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2024 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าจะเดินหน้ากดดันให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลาง พร้อมกับเน้นย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้ ในขณะที่ความขัดแย้งดำเนินมาครบหนึ่งปีแล้ว

แฮร์ริสให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) ว่า "การที่เราดำเนินการทางการทูตร่วมกับผู้นำของอิสราเอลถือเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องในการแสดงหลักการของเราอย่างชัดเจน ซึ่งประกอบด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การยุติสงคราม และการบรรลุข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การปล่อยตัวประกันและการหยุดยิง"

"เราจะเดินหน้ากดดันอิสราเอล รวมถึงผู้นำชาติอาหรับต่อไป" รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว

เมื่อถูกตั้งคำถามว่า สหรัฐฯ ยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลหรือไม่ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนประเด็นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศแทน

"ด้วยความเคารพ ดิฉันคิดว่าคำถามที่ดีกว่าคือ ชาวอเมริกันและชาวอิสราเอลมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันใช่หรือไม่ และคำตอบคือใช่ค่ะ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แฮร์ริสเน้นย้ำจุดยืนสนับสนุนการหยุดยิงหลังจากประชุมร่วมกับผู้นำชุมชนมุสลิมและชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สำคัญกลุ่มหนึ่ง เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่รัฐมิชิแกน

แต่ในขณะเดียวกัน แฮร์ริสยืนยันว่าสหรัฐฯ ยังต้องทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้อิสราเอลสามารถป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ