อดีตปธน.ไต้หวัน "ไช่ อิงเหวิน" เตรียมเยือนสาธารณรัฐเช็ก สานสัมพันธ์ชาติยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2024 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไช่ อิงเหวิน อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เตรียมเดินทางเยือนสาธารณรัฐเช็กในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นประเด็นเปราะบาง เนื่องจากอดีตปธน.ไต้หวันรายนี้ถูกทางการจีนตราหน้าว่าเป็น "พวกแบ่งแยกดินแดน"

สาธารณรัฐเช็กไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ทั้งสองฝ่ายเริ่มมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นในขณะที่จีนยกระดับการกดดันทางทหารต่อไต้หวัน และไต้หวันกำลังแสวงหาพันธมิตรใหม่ ๆ ในยุโรปตะวันออกและยุโรปกลาง

แหล่งข่าวระบุว่า อดีตปธน.ไต้หวันจะเดินทางเยือนกรุงปรากและกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Forum 2000 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 ต.ค. นอกจากนั้นยังมีกำหนดการเข้าพบนักการเมืองของสาธารณรัฐเช็กและอีกหลายประเทศในยุโรป ในระหว่างเยือนสาธารณรัฐเช็กครั้งนี้

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสาธารณรัฐเช็กและยุโรปแน่นแฟ้นขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านภูมิรัฐศาสตร์ ด้วยเหตุนี้ การเดินทางเยือนของผู้นำที่เพิ่งก้าวลงจากตำแหน่งไม่นานนักจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง"

แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน และ "จำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย" เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการจารกรรมและการคุกคามจากจีน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนและผู้จัดการประชุม Forum 2000 ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ