"ไบเดน"-ภรรยาเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 7 ต.ค.66

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2024 00:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวในวันนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและนางไบเดนได้จุดเทียนในพิธีดังกล่าว โดยมีนักบวชในศาสนายูดาห์เข้าร่วมพิธีเช่นกัน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล ในวันนี้ เนื่องในวันครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

ปธน.ไบเดนได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวประณามกลุ่มฮามาสที่ได้ก่อเหตุสังหารหมู่ในครั้งนี้

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยอมแพ้ จนกว่าจะสามารถนำตัวประกันที่เหลือกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย และสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเองจากการโจมตีของอิหร่าน และกลุ่มต่างๆที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งรวมถึงกลุ่มฮามาส ฮิซบอลเลาะห์และฮูตี

ขณะเดียวกัน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูและนายโมเช ลีออน นายกเทศมนตรีกรุงเยรูซาเลม ได้จุดเทียนที่อนุสาวรีย์ Iron Swords ในกรุงเยรูซาเลมวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าว

"เราได้ผ่านเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เลวร้ายนี้เป็นเวลา 1 ปี และเราได้ยืนหยัดขึ้นเหมือนสิงโต" แถลงการณ์ของนายเนทันยาฮูและนายลีออนระบุ

ด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ออกแถลงการณ์รำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า "ในวันแห่งความเจ็บปวดนี้ เรามีความมุ่งมั่นต่อความมั่นคงและการดำรงอยู่ของรัฐและประชาชนชาวอิสราเอล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ