อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ยังคงปะทะเดือด หลังครบรอบ 1 ปีสงครามฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดถล่มเมืองไฮฟาซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของอิสราเอล ในขณะที่อิสราเอลได้ขยายการโจมตีเข้าสู่เลบานอนเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปีที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลจนนำไปสู่สงครามในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวอิสราเอลได้จัดพิธีกรรมและมีการประท้วงเพื่อรำลึกครบ 1 ปีของเหตุโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส ขณะที่ความขัดแย้งในฉนวนกาซาได้แผ่ขยายไปทั่วตะวันออกกลาง ทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีสงครามเต็มรูปแบบในภูมิภาคนี้

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านกล่าวว่า ได้โจมตีฐานทัพทหารทางตอนใต้ของเมืองไฮฟาด้วยขีปนาวุธฟาดี 1 (Fadi 1) ก่อนที่จะเปิดฉากโจมตีเมืองทิเบเรียสที่อยู่ห่างออกไป 65 กม.

นอกจากนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังเปิดเผยว่า ได้โจมตีพื้นที่เป้าหมายเพิ่มเติมทางตอนเหนือของเมืองไฮฟาด้วยขีปนาวุธ

ด้านกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า มีการยิงขีปนาวุธประมาณ 190 ลูกเข้ามายังดินแดนอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.) และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 12 ราย ขณะเดียวกัน กองทัพอากาศอิสราเอลได้ดำเนินการทิ้งระเบิดเป็นวงกว้างถล่มกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน ทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย และยอดรวมทหารอิสราเอลที่เสียชีวิตในเลบานอนเพิ่มขึ้นเป็น 11 นาย

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย รวมถึงนักดับเพลิง 10 รายจากการโจมตีทางอากาศที่อาคารเทศบาลในพื้นที่ชายแดน นับตั้งแต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีอิสราเอลในปีที่ผ่านมา มีชาวเลบานอนประมาณ 2,000 รายเสียชีวิต โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

กองทัพอิสราเอลเรียกปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนว่าเป็นการดำเนินการที่ "จำกัดวงและกำหนดเป้าหมาย" แต่ได้เพิ่มขนาดของการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สถานการณ์ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นสร้างความกังวลว่าทั้งสหรัฐฯ และอิหร่านอาจถูกดึงเข้าสู่สงครามที่ขยายวงกว้างขึ้นในภูมิภาคที่มีทรัพยากรน้ำมันอุดมสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ