อิสราเอลประกาศกร้าว สังหารผู้บัญชาการคนสำคัญของฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ประกาศในเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทางหน่วยงานสามารถสังหารซูฮาอิล ฮุสเซน ฮุสเซนนี ผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนได้แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของ IDF ว่า กองทัพอากาศอิสราเอลได้ดำเนิน "การโจมตีทางอากาศที่แม่นยำตามข้อมูลข่าวกรองในพื้นที่เบรุต" ซึ่งทำให้สามารถสังหารฮุสเซนนีลงได้ โดยศูนย์บัญชาการที่ถูกโจมตีดังกล่าวมีหน้าที่กำกับดูแลด้านโลจิสติกส์ภายในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรับผิดชอบด้านงบประมาณและการจัดการหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์กร

แถลงการณ์ระบุว่า ฮุสเซนนีมีบทบาทสำคัญในการขนถ่ายอาวุธระหว่างอิหร่านกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเป็นผู้รับผิดชอบในการแจกจ่ายยุทโธปกรณ์ระดับสูงให้กับหน่วยต่าง ๆ ของกลุ่ม โดยดูแลทั้งการขนส่งและการจัดสรรยุทธภัณฑ์เหล่านี้ นอกจากนี้ เขายังเป็นสมาชิกของสภาจีฮัด ซึ่งเป็นสภาผู้นำทหารระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ด้วย

นอกจากนี้ IDF ยังระบุอีกว่า ศูนย์บัญชาการแห่งนี้ยังมีหน่วยวิจัยและพัฒนาของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งรับผิดชอบการผลิตขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำ และบริหารจัดการการจัดเก็บและขนส่งอาวุธในเลบานอน

ขณะที่ฮุสเซนนีดำรงตำแหน่ง เขามีหน้าที่รับผิดชอบงบประมาณและการจัดการด้านโลจิสติกส์ของโครงการที่ละเอียดอ่อนที่สุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งรวมถึงการวางแผนสงครามและปฏิบัติการพิเศษอื่น ๆ เช่น การประสานการโจมตีอิสราเอลจากทั้งเลบานอนและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ