ฮิซบอลเลาะห์ประกาศหนุนข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนเป็นครั้งแรกหลังอิสราเอลบุกหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยในวันอังคาร (8 ต.ค.) ว่า ทางกลุ่มสนับสนุนความพยายามในการบรรลุเป้าหมายการหยุดยิงในเลบานอน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกมาสนับสนุนการหยุดยิงอย่างเปิดเผย โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าต้องยุติสงครามในฉนวนกาซา

นาอิม กัสเซ็ม รองเลขาธิการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า "เราสนับสนุนความพยายามทางการเมืองซึ่งนำโดย นบีห์ เบอร์รี ประธานรัฐสภา เพื่อบรรลุเป้าหมายการหยุดยิง เมื่อข้อตกลงหยุดยิงมีรากฐานที่มั่นคงและสามารถบรรลุข้อตกลงทางการทูตได้แล้ว รายละเอียดอื่น ๆ ทั้งหมดจะได้รับการหารือและการตัดสินใจร่วมกัน"

อับดุลลาห์ บู ฮาบีบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเลบานอนกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ เห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ปธน.เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และพันธมิตรคนอื่น ๆ ออกมาเรียกร้องในการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ (UN) ก่อนที่ในเวลาต่อมา เขาได้ถูกลอบสังหารโดยอิสราเอล

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนได้เปิดฉากจู่โจมอิสราเอลในวันที่ 8 ต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับกลุ่มฮามาสซึ่งเข้าโจมตีอิสราเอลจากฉนวนกาซาเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้านั้นโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะยุติการโจมตีอิสราเอลก็ต่อเมื่ออิสราเอลบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับฮามาสในฉนวนกาซาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยืนกรานว่าฮิซบอลเลาะห์ควรแยกความขัดแย้งกับอิสราเอล ออกจากการสู้รบกับกลุ่มฮามาสที่กำลังดำเนินอยู่ในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ