ผู้นำอาเซียนเตรียมถกประเด็นเมียนมา-ทะเลจีนใต้ ในการประชุมสุดยอดที่สปป.ลาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2024 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีกำหนดประชุมร่วมกันในวันนี้ (9 ต.ค.) ณ กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของสปป.ลาว โดยคาดว่าวาระการประชุมหลักคือประเด็นสงครามกลางเมืองในเมียนมาและความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในทะเลจีนใต้

แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมสุดยอดสมัยสามัญครั้งแรกที่เมียนมาเข้าร่วม นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ. 2564 โดยอ่อง จ่อ โม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนในวันนี้ และการประชุมกับชาติพันธมิตรของอาเซียนในช่วงปลายสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน คาดว่าเหล่าผู้นำอาเซียนและอ่อง จ่อ โม จะหารือถึงสถานการณ์ปัจจุบันในเมียนมา และทบทวนการดำเนินการตามแผนสันติภาพที่เรียกว่าฉันทามติ 5 ข้อ ซึ่งเมียนมาและชาติสมาชิกอื่น ๆ ได้บรรลุร่วมกันเมื่อเดือนเม.ย. 2564

นอกเหนือจากประเด็นเมียนมาแล้ว คาดว่าจะมีการถกประเด็นข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตในทะเลจีนใต้ หลังเกิดเหตุการณ์เรือจีนและเรือฟิลิปปินส์ปะทะกันถี่ขึ้นในพื้นที่พิพาท และยังมีอีกหลายฝ่ายที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สมาชิกอาเซียนจะหารือถึงมาตรการเสริมสร้างความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร รวมถึงประเด็นอื่น ๆ นอกภูมิภาค เช่น ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่กำลังขยายวงกว้าง

ทั้งนี้ ชาติสมาชิกอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ