รมว.กลาโหมอิสราเอลยกเลิกเยือนสหรัฐกะทันหัน หลังเนทันยาฮูขอคุยไบเดนก่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ระบุว่า โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเพนตากอนในวันนี้ (9 ต.ค.) ขณะที่สื่อของอิสราเอลรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ต้องการที่จะพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ก่อน

การแจ้งยกเลิกการเยือนดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ในขณะที่อิสราเอลชั่งน้ำหนักทางเลือกในการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการโจมตีอิสราเอลครั้งที่ 2 ในปีนี้

เพนตากอนปฏิเสธที่จะระบุว่าเพราะเหตุใด กัลแลนต์จึงยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐ และแนะนำให้นักข่าวสอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลแทน ส่วนทางสำนักงานของเนทันยาฮูและกัลแลนต์ก็ยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์

ซาบรินา ซิงห์ โฆษกเพนตากอนเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า "เราเพิ่งได้รับแจ้งว่ารัฐมนตรีกัลแลนต์จะเลื่อนการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน"

สำนักข่าว Ynet ของอิสราเอลรายงานว่า กัลแลนต์หวังว่าการเยือนสหรัฐฯ ของเขาจะช่วยส่งเสริมการประสานงานเรื่องอิหร่าน แต่ก่อนออกเดินทางเพียงไม่กี่ชั่วโมง เนทันยาฮูได้กำหนดเงื่อนไขเบื้องต้นไว้ 2 ประการได้แก่ การโทรศัพท์คุยกับไบเดน และการอนุมัติของคณะรัฐมนตรีในการตอบสนองต่ออิหร่าน

ด้านทำเนียบขาวได้ขอให้นักข่าวไปสอบถามเกี่ยวกับการเยือนของกัลแลนต์จากทางรัฐบาลอิสราเอล ขณะที่ไบเดนและที่ปรึกษาได้พูดคุยถึงความเป็นไปได้ที่จะโทรศัพท์หารือกับเนทันยาฮูตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. แต่ทำเนียบขาวก็ยังไม่ได้ตอบคำถามว่า ขณะนี้ได้มีการกำหนดนัดหมายการหารือทางโทรศัพท์ดังกล่าวแล้วหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ