โพลเผยคนไต้หวันส่วนใหญ่เชื่อยังไม่ถูกจีนบุกภายใน 5 ปีข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2024 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากสถาบันวิจัยด้านกลาโหมของไต้หวันระบุว่า ชาวไต้หวันส่วนใหญ่เชื่อว่าจีนไม่น่าจะรุกรานไต้หวันภายใน 5 ปีข้างหน้า แต่ยังคงมองว่าจีนเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อไต้หวัน

ผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างราว 1,200 คน ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วโดยสถาบันวิจัยด้านกลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติ (INDSR) แสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 61% คิดว่า "ไม่น่าจะเป็นไปได้หรือไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างมาก" ที่จีนจะโจมตีไต้หวันภายใน 5 ปีข้างหน้า

"คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าความทะเยอทะยานของจีนในการครอบครองดินแดนจะแสดงออกมาในรูปแบบของการโจมตีไต้หวัน" คริสตินา เฉิน นักวิจัยจาก INDSR กล่าว "แต่คนส่วนใหญ่ยังเห็นว่าความทะเยอทะยานของจีนในการครอบครองดินแดนเป็นภัยคุกคามร้ายแรง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง (CIA) ของสหรัฐฯ เคยเตือนเมื่อปีที่แล้วว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้สั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมที่จะบุกไต้หวันภายในปี 2570

"นั่นหมายความว่าชาวไต้หวันตระหนักถึงภัยคุกคาม แต่ยังคงใจเย็นและมีเหตุผล และไม่คิดว่าสงครามจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้" INDSR ระบุ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 67% จะสู้กลับหากถูกจีนโจมตี แต่เสียงแตกในประเด็นที่ว่ากองกำลังติดอาวุธของไต้หวันมีความสามารถในการป้องกันตนเองหรือไม่ โดยครึ่งหนึ่งแสดงความมั่นใจ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งไม่มั่นใจ

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจยังมีความคิดเห็นแตกต่างกันในประเด็นที่ว่าสหรัฐอเมริกาจะช่วยปกป้องไต้หวันหรือไม่

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 74% เชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะช่วยเหลือไต้หวัน "ทางอ้อม" ด้วยการจัดหาอาหาร เวชภัณฑ์ และอาวุธ แต่มีเพียง 52% ที่คิดว่ากองทัพสหรัฐฯ จะส่งกองกำลังติดอาวุธเข้ามาแทรกแซง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ