จนท.ระดับสูงอิหร่านขู่ตอบโต้ชาติอาหรับ หากปล่อยให้อิสราเอลใช้น่านฟ้าโจมตีอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2024 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเตือนชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซียว่า การอนุญาตให้ใช้น่านฟ้าหรือฐานทัพเพื่อโจมตีอิหร่านเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และการกระทำดังกล่าวจะนำไปสู่การตอบโต้

"อิหร่านบอกชัดว่า หากประเทศในอ่าวเปอร์เซียกระทำการต่อต้านอิหร่าน ไม่ว่าจะด้วยการอนุญาตให้ใช้น่านฟ้าหรือฐานทัพ อิหร่านจะถือว่าเป็นการกระทำของทั้งกลุ่ม และจะตอบโต้ตามกัน" เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของอิหร่านกล่าวกับรอยเตอร์ และ "บอกชัดด้วยว่า การช่วยเหลือในรูปแบบใดก็ตามแก่อิสราเอล เช่น การอนุญาตให้ใช้น่านฟ้าของประเทศโจมตีอิหร่าน ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าอิสราเอลอาจตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีขึ้นในขณะที่อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน อยู่ระหว่างเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียและชาติอาหรับอื่น ๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์

ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านและชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซียได้หารือกันนอกรอบการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชียที่ประเทศกาตาร์ โดยบรรดาชาติอาหรับต่างยืนยันกับอิหร่านว่าจะคงความเป็นกลางในสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ