อินเดียเล็งสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ซื้อโดรนหลายสิบลำ มุ่งตอบโต้การขยายอำนาจของจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ใกล้ชิดว่า อินเดียเตรียมสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 2 ลำ และซื้อโดรนพิสัยไกล 31 ลำที่ผลิตในสหรัฐฯ ในราคาประมาณ 3.5 แสนล้านรูปี (4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะช่วยเสริมความสามารถในการต่อต้านการครอบงำทางการทหารของจีนในภูมิภาคนี้

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงของอินเดีย ซึ่งนำโดยนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ลงมติในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ต.ค.)

การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีความซับซ้อนเหล่านี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของอินเดียในการตรวจสอบและควบคุมน่านน้ำอันกว้างใหญ่ในมหาสมุทรอินเดีย โดยอินเดียเป็นสมาชิกของกลุ่มจตุภาคี หรือ Quad ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศประชาธิปไตย ได้แก่ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอำนาจของจีนในภูมิภาคนี้

ส่วนโดรนระยะไกลที่เตรียมซื้อนั้นผลิตโดยบริษัทเจนเนอรัล อะตอมมิกส์ (General Atomics) ยักษ์ใหญ่ด้านกลาโหมของสหรัฐฯ โดยโดรน MQ-9B สามารถบินได้นานประมาณ 48 ชั่วโมง และบรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 1,700 กิโลกรัม ซึ่งจะช่วยเสริมขีดความสามารถของกองทัพเรืออินเดียในการตรวจสอบเรือรบของจีนในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ และช่วยให้กองทัพสามารถโจมตีเป้าหมายตามแนวชายแดนที่มีข้อพิพาทกับปากีสถานในเทือกเขาหิมาลัยได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ