อิหร่านประณามอิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลสนาม ชี้เป็นอาชญากรรมสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสมาอิล บาแกอี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ประณามการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่โรงพยาบาลสนามของอิหร่านบริเวณชายแดนซีเรีย-เลบานอน ในวันนี้ (11 ต.ค.) โดยระบุว่าเป็น "อาชญากรรมสงคราม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บาแกอีวิจารณ์อิสราเอลกรณีมุ่งเป้าโจมตีไปที่โรงพยาบาลสนามขนาด 56 เตียง ซึ่งดำเนินงานโดยสภากาชาดอิหร่าน (IRCS) ส่งผลให้โรงพยาบาลดังกล่าวถูกทำลายไปพร้อมกับเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาลและช่วยชีวิต

โฆษกกล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลต่อโรงพยาบาลและศูนย์ช่วยเหลือหลายแห่งในกาซา เลบานอน และซีเรีย เป็น "สัญญาณที่ชัดเจนถึงการกระทำที่ขัดต่อทุกกฎระเบียบและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ"

ขณะเดียวกัน อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวระหว่างการประชุมกับชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน บิน จัสซิม อัล-ธานี รมว.ต่างประเทศกาตาร์ ณ กรุงโดฮา เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ว่า "ความกระหายสงคราม" ของอิสราเอลเป็นสาเหตุหลักของความไม่ปลอดภัยและไม่มั่นคงในเอเชียตะวันตก พร้อมเรียกร้องให้ยุติสิ่งที่เขามองว่าเป็น "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" และการทำลายโครงสร้างพื้นฐานในเลบานอนและกาซา

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์เรียกร้องให้ภูมิภาคร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้ง "อาชญากรรม" ของอิสราเอล ส่งเสริมเสถียรภาพ และสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และเลบานอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ