"อิชิบะ" เล็งเยือนสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้ง หวังสานสัมพันธ์ประธานาธิบดีคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 13, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (13 ต.ค.) ว่า ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังพิจารณาแผนการเยือนสหรัฐฯ เพื่อพบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ที่ชนะการเลือกตั้ง ก่อนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนม.ค.ปีหน้า

"ในฐานะนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐฯ ผมต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกตั้ง ก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนม.ค." อิชิบะกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน เมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อิชิบะยังระบุด้วยว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเยือนสหรัฐฯ ทั้งก่อนหรือหลังแผนการเยือนอเมริกาใต้ในช่วงกลางเดือนหน้า และจะถือเป็นการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ครั้งแรกของอิชิบะนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิชิบะจะเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในเปรู และการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในบราซิล ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน และคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ