จีนเสร็จสิ้นซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ใช้เครื่องบินรบมากเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2024 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันตรวจพบเครื่องบินรบจีนมากถึง 153 ลำในการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้จัดการซ้อมรบ "Joint Sword-2024B" เป็นเวลาหนึ่งวัน เพื่อส่งสัญญาณเตือนไปยัง "ขบวนการแบ่งแยกดินแดน" หลังจากที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ว่า จีนไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนของไต้หวัน

ในการอัปเดตรายวันเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของจีนรอบเกาะไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานว่าได้พบเห็นเครื่องบินรบจีน 153 ลำ ซึ่งอัปเดตจากที่รายงานเมื่อเย็นวันจันทร์ว่าพบ 125 ลำ โดยถือเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว

ในจำนวนนี้ มีเครื่องบินรบจีน 28 ลำที่บินข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการ และจีนไม่ยอมรับเส้นแบ่งเขตแดนดังกล่าว

นอกจากนี้ จีนยังปฏิบัติการซ้อมรบนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศหลักของไต้หวัน และทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันบริเวณตอนบนของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่เกาะปราตัสที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันยังระบุด้วยว่า พบเรือรบจีน 14 ลำ และเรือประจำการ 12 ลำ ซึ่งหมายถึงเรือยามฝั่งและเรือทหารอื่น ๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ