โพลชี้พรรค LDP อาจวืดครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งใหม่ 27 ต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นอาจเผชิญความยากลำบากในการคว้าเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 27 ต.ค.นี้ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนลับ ขณะที่โพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยในวันพุธ (16 ต.ค.) ว่า พรรคฝ่ายค้านหลักอาจคว้าเก้าอี้ได้มากกว่าก่อนการยุบสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โพลสำรวจผ่านทางโทรศัพท์จากผู้ตอบแบบสำรวจที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 156,000 คนทั่วประเทศและข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวเกียวโดบ่งชี้ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะอาจเต็มไปด้วยอุปสรรค แม้เขาให้คำมั่นว่าจะกอบกู้ภาพลักษณ์ที่มัวหมองและเรียกความไว้วางใจจากประชาชนกลับคืนมาก็ตาม

เกือบ 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนเสียงให้แคนดิเดตคนใด ทำให้ผลการเลือกตั้งในตอนสุดท้ายยังคงไม่แน่นอน

ก่อนอิชิบะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีทั้งหมด 465 ที่นั่งนั้น พรรค LDP ครองที่นั่ง 256 ที่นั่ง เมื่อรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเม (Komeito) แล้ว พรรค LDP มีที่นั่งทั้งหมด 288 ที่นั่ง ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะรักษาเสียงข้างมากให้ได้อย่างน้อย 233 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรค LDP มีคะแนนนำเพียงครึ่งหนึ่งจาก 289 เขตเลือกตั้งที่มีที่นั่งเดียว ขณะที่แคนดิเดตของพรรคมีคะแนนสูสีกับคู่แข่งในเขตเลือกตั้งอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

โพลสำรวจพบว่า พรรค LDP จะมีที่นั่งในการเลือกตั้งแบบสัดส่วนลดลงจาก 72 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า

สำหรับเรื่องอื้อฉาวล่าสุดซึ่งสมาชิกพรรค LDP บางส่วนไม่ได้รายงานรายได้จากการจัดงานระดมทุนนั้น คาดว่าจะส่งผลดีต่อพรรคประชาธิปไตยแห่งรัฐธรรมนูญ (CDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ โดยคาดว่าจะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นจาก 98 ที่นั่ง จากเสียงสนับสนุนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ได้ฝักใฝ่พรรคการเมืองใด

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 นั้น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่ละคนจะลงคะแนนเสียง 2 ครั้ง โดยหนึ่งครั้งหนึ่งเพื่อเลือกผู้สมัครจากเขตเลือกตั้งที่มีที่นั่งเดียว และอีกครั้งเพื่อเลือกพรรคการเมืองสำหรับการเลือกตั้งแบบสัดส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ