รัฐธรรมนูญเกาหลีเหนือกำหนดให้เกาหลีใต้เป็น "รัฐศัตรู" สั่งปิดพรมแดนถาวร

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ถนนและเส้นทางรถไฟที่เชื่อมต่อไปยังเกาหลีใต้ได้ถูกปิดกั้นอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดอย่างชัดเจนให้เกาหลีใต้เป็น "รัฐศัตรู" ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจทำการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญแล้ว

รายงานดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ได้ยืนยันเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ระเบิดถนนหลายสายระหว่างเกาหลีในฝั่งของตนที่อยู่ติดชายแดน โดยเป็นการทำลายสัญลักษณ์ของความร่วมมือของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

KCNA ระบุว่า การระเบิดถนนและทางรถไฟบางส่วนเป็นมาตรการที่ถูกต้องตามกฎหมายที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่ร้ายแรงซึ่งจะนำไปสู่ภาวะสงครามที่ไม่อาจคาดเดาได้ท่ามกลางการยั่วยุทางการเมืองและการทหารที่รุนแรงของกองกำลังของศัตรู

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือจะยังคงดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับพรมแดนทางใต้ที่ปิดไปอย่างถาวร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือได้จัดประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของประเทศเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สำนักข่าว KCNA ไม่ได้ระบุถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหลังการประชุม

ด้าน คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเรียกร้องในเดือนม.ค.ให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดให้เกาหลีใต้เป็น "ศัตรูหลักที่ไม่เปลี่ยนแปลง"

ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสองประเทศนั้น เกาหลีเหนือระบุเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ว่า จะตัดเส้นทางถนนและทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้ และจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับพื้นที่ชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ