สหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทจีนผลิตอาวุธป้อนรัสเซียโดยตรง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2024 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนที่พัฒนาและผลิตอาวุธให้กับรัสเซีย "โดยตรง" เพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับการคว่ำบาตรบริษัทจีนที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า นอกจากจะพุ่งเป้าไปที่บริษัทจีน 2 แห่งแล้ว มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดยังมีผลกับชาวรัสเซีย 1 คน และบริษัทที่ตั้งอยู่ในรัสเซียอีก 1 แห่ง เนื่องจากทั้งสามบริษัทและบุคคลดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาและผลิตโดรนโจมตีระยะไกลรุ่น "Garpiya" ของรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เคยคว่ำบาตรบริษัทจีนด้วยเหตุที่ให้การสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซียมาแล้ว อย่างไรก็ดี มาตรการล่าสุดนี้ถือเป็นการคว่ำบาตรครั้งแรกของสหรัฐฯ ต่อบริษัทจีนที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับบริษัทรัสเซียในการพัฒนาและผลิต "ระบบอาวุธครบชุด"

แม้จีนแสดงตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน และได้ออกมาปฏิเสธอยู่เนือง ๆ ว่าไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารโดยตรงแก่รัสเซีย แต่สหรัฐฯ และบรรดาชาติพันธมิตรมองว่า การที่จีนส่งวัตถุที่ใช้ในการผลิตอาวุธ เช่น ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และไนโตรเซลลูโลส ให้แก่รัสเซียนั้น ถือเป็นการช่วยรัสเซียทำสงคราม พร้อมแสดงความกังวลว่าการกระชับความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียมีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่อนทำลายระเบียบโลกที่ตั้งอยู่บนกฎกติกา (rules?based global order)

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทจีน 2 แห่งที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งได้แก่ บริษัท เซี่ยเหมิน ลิมบัค แอร์คราฟต์เอ็นจิน (Xiamen Limbach Aircraft Engine Co.) และบริษัท เรดเลปัส เวกเตอร์ อินดัสตรี เซินเจิ้น (Redlepus Vector Industry Shenzhen Co.) ทำงานร่วมกับทีเอสเค เวกเตอร์ (TSK Vektor) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการป้องกันประเทศของรัสเซียและอยู่ในรายชื่อถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรอยู่ก่อนแล้ว

ด้านแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัสเซียใช้โดรน Garpiya เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากในยูเครน

ทั้งนี้ มิลเลอร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การดำเนินการในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราในการขัดขวางความพยายามของบริษัทและบุคคลที่มีฐานอยู่ในจีนและรัสเซียในการสนับสนุนการจัดหาเทคโนโลยีอาวุธขั้นสูงและชิ้นส่วนประกอบของรัสเซีย" พร้อมเสริมว่า สหรัฐฯ จะยังคงเดินหน้าจัดการผู้ที่ให้การสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมทางการทหารของรัสเซียต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ