เลือกตั้งสหรัฐฯ: ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจี้ตำรวจสอบปมมัสก์แจกเงินล้าน หวั่นซื้อเสียงช่วยทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2024 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรคเดโมแครต ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ หลังจากที่มัสก์ประกาศในงานปราศรัยสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ทุกวันจนถึงวันเลือกตั้ง

ในวันเสาร์ (19 ต.ค.) มัสก์ได้มอบเช็คมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ร่วมงานปราศรัยคนหนึ่งในการชุมนุมที่เมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งจัดโดยกลุ่ม America PAC องค์กรทางการเมืองที่มัสก์ก่อตั้งขึ้นเพื่อหนุนทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันลงชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.นี้

ชาปิโรกล่าวในรายการ "Meet the Press" ทางช่อง NBC ว่า แผนการแจกเงินให้กับโหวตเตอร์ในเพนซิลเวเนียของมัสก์นั้น "น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง" และ "เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควรเข้ามาตรวจสอบ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินก้อนนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่ามัสก์กำลังใช้ความมั่งคั่งมหาศาลของตัวเองเพื่อชี้นำการเลือกตั้งปธน.ที่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือดระหว่างทรัมป์กับคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต โดยเพนซิลเวเนียถือเป็นรัฐที่ทั้งทรัมป์และแฮร์ริสจำเป็นต้องชนะให้ได้

กลุ่ม America PAC ของมัสก์มีบทบาทหลักในการระดมคนไปลงทะเบียนเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิ (battleground state) ซึ่งหมายถึงรัฐที่ผลการเลือกตั้งคาดเดาได้ยากว่าจะเทไปทางพรรคใด

ผู้โชคดีคนแรกที่ได้รับเช็คจากมัสก์เมื่อวันเสาร์คือ จอห์น เดรเฮอร์ ตามรายงานจากเจ้าหน้าที่จัดงาน

ต่อมา มัสก์ได้มอบเช็คมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ใบที่สองให้กับผู้หญิงคนหนึ่งในงานปราศรัยที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ตามโพสต์ของกลุ่ม America PAC บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวันอาทิตย์

ทั้งนี้ มัสก์ประกาศว่าจะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ทุกวันให้กับคนที่ลงชื่อในคำร้องออนไลน์ของเขา โดยคำร้องนี้มีข้อความว่า "การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 และ 2 รับรองเสรีภาพในการพูดและสิทธิในการครอบครองอาวุธ การลงชื่อด้านล่างนี้ หมายถึงข้าพเจ้าประกาศสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 และ 2"

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของ America PAC ผู้ลงชื่อในคำร้องที่มีสิทธิ์ลุ้นรับเงิน 1 ล้านดอลลาร์นั้น จะต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้ว และอาศัยอยู่ในหนึ่งในเจ็ดรัฐสมรภูมิ ได้แก่ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

นอกจากนี้ คำร้องดังกล่าวยังเสนอเงิน 100 ดอลลาร์ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียทุกคนที่ลงชื่อ และอีก 100 ดอลลาร์สำหรับการชักชวนโหวตเตอร์ในรัฐเพนซิลเวเนียคนอื่นมาลงชื่อด้วย

อนึ่ง การจ่ายเงินหรือให้สิ่งตอบแทนเพื่อจูงใจหรือเป็นรางวัลแก่ผู้ลงคะแนนเสียงหรือลงทะเบียนเลือกตั้งถือเป็นความผิดอาญาระดับรัฐบาลกลาง มีโทษจำคุก ตามคู่มือการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยข้อห้ามนี้ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะการให้เงินเท่านั้น แต่รวมถึงสิ่งของที่มีมูลค่าด้วย เช่น เหล้า หรือสลากกินแบ่ง เป็นต้น

งานที่เมืองแฮร์ริสเบิร์กนี้เป็นงานที่สามที่มัสก์จัดขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนียภายในไม่กี่วันมานี้ โดยในการจัดงาน มัสก์พยายามโน้มน้าวให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ และกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงชักชวนคนอื่น ๆ ให้ทำแบบเดียวกันด้วย

ผู้มาร่วมงานเมื่อวันเสาร์ต้องเซ็นชื่อในคำร้องนี้ ซึ่งเป็นช่องทางให้ America PAC ได้เก็บข้อมูลติดต่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีแนวโน้มจะสนับสนุนทรัมป์ เพื่อจะได้ใช้ข้อมูลติดต่อนี้เพื่อโน้มน้าวและกระตุ้นให้คนเหล่านี้ไปเข้าคูหาและกาให้ทรัมป์

ทั้งนี้ มัสก์ ซึ่งนิตยสารฟอร์บส (Forbes) จัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ได้ทุ่มเงินอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ให้กับ America PAC ตามข้อมูลที่เปิดเผยต่อหน่วยงานรัฐบาลกลาง ส่งผลให้กลุ่มนี้กลายเป็นกำลังสำคัญในการหาเสียงของทรัมป์เพื่อกลับมาเป็นปธน.อีกสมัย

อนึ่ง มัสก์ ผู้ประกอบการที่อยู่เบื้องหลังบริษัทเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้หันมาหนุนพรรครีพับลิกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และในปีนี้ถึงขั้นออกตัวเชียร์ทรัมป์อย่างเปิดเผย

ทางฝั่งทรัมป์ก็รับปากว่า ถ้าได้นั่งเก้าอี้ปธน.อีกสมัย เขาจะแต่งตั้งมัสก์ให้เป็นหัวหน้าคณะกรรมการด้านการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ