รมต.อินโดฯ ยืนยัน "ซูเบียนโต" สานต่อโครงการสร้างเมืองหลวงใหม่ของอดีตปธน.วิโดโด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราชา จูลี อันโตนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป่าไม้ของอินโดนีเซีย ออกโรงยืนยันว่า ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต ผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซีย มุ่งมั่นที่จะสานต่อโครงการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่มูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งเป้าการก่อสร้างอาคารที่ทำการของรัฐบาลและรัฐสภาต้องแล้วเสร็จภายใน 4 ปี

โครงการดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของอดีตปธน.โจโก วิโดโด ที่ต้องการย้ายเมืองหลวงของประเทศจากกรุงจาการ์ตาที่กำลังจมลงเรื่อย ๆ และประสบปัญหาแออัด ไปยังกรุงนุสันตารา ซึ่งตั้งอยู่ในป่าบนเกาะบอร์เนียว และอยู่ห่างจากเมืองหลวงเดิมออกไปราว 1,200 กิโลเมตร

รมว.ป่าไม้อินโดนีเซียเปิดเผยผ่านอินสตาแกรมเมื่อวันเสาร์ (26 ต.ค.) ว่า "ปธน.ปราโบโวคาดหวังถึงขั้นที่ว่า การเข้ารับตำแหน่งปธน.และรองปธน.คนต่อไปของอินโดนีเซียในปี 2572 จะเกิดขึ้นที่นุสันตารา"

ถ้อยแถลงของรมว.ป่าไม้ที่สะท้อนเจตนารมณ์ของปธน.ปราโบโวมีขึ้นท่ามกลางข้อกังขาที่ว่า ผู้นำคนใหม่จะให้ความสำคัญกับการเร่งสานต่อโครงการของปธน.คนก่อนหรือไม่ อีกทั้งยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับความสามารถของรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการก่อสร้างเมืองหลวงใหม่ควบคู่ไปกับโครงการแจกอาหารฟรีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นนโยบายชูโรงของซูเบียนโตในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

"สำหรับปธน.ปราโบโวแล้ว นุสันตาราเป็นเมืองหลวงทางการเมือง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมในอีก 4 ปีข้างหน้า นอกจากอาคารที่ทำการของรัฐบาลแล้ว เราต้องทำให้อาคารสำหรับหน่วยงานนิติบัญญัติและตุลาการแล้วเสร็จสมบูรณ์ด้วย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาคารรัฐบาลที่สำคัญ เช่น ทำเนียบปธน. และบ้านพักของเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วน เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานนี้ ขณะที่การก่อสร้างทางด่วนและสนามบินอยู่ระหว่างดำเนินการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2565 โครงการประสบปัญหาในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่จะช่วยผลักดันโครงการให้คืบหน้าไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น เนื่องจากรัฐบาลเห็นชอบที่จะใช้งบประมาณของรัฐเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น

เมื่อเดือนที่แล้ว โครงการได้รับเงินลงทุนจากต่างประเทศเป็นครั้งแรก จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์เดโลนิกส์ กรุ๊ป (Delonix Group) ของจีน ที่ทุ่ม 5 แสนล้านรูเปียห์ (31.80 ล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างโรงแรมและอาคารสำนักงานในเมืองหลวงแห่งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ