กัมพูชาวอนปชช.-นักท่องเที่ยวมั่นใจความปลอดภัย หลังเผชิญรายงานฉาวจากสื่อเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2024 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาเรียกร้องให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเชื่อมั่นในมาตรการของรัฐบาลกัมพูชาในการปราบปรามอาชญากรรมและการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ขแมร์ ไทมส์ (Khmer Times) สื่อของกัมพูชารายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในเวลาไม่นานหลังจากสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ได้ออกอากาศเกี่ยวกับเหตุการณ์การกักขังหน่วงเหนี่ยวที่มิชอบด้วยกฎหมาย การใช้แรงงานบังคับ และการคุกคามที่พลเมืองเกาหลีต้องเผชิญในกัมพูชา

กระทรวงฯ ได้เน้นย้ำในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการนำเสนอข้อมูลสถานการณ์ภายในประเทศที่คลาดเคลื่อน โดยก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชาได้ออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหานี้แล้ว โดยยืนกรานว่ารายงานจากสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้นั้นไม่เป็นความจริงและก่อให้เกิดการรับรู้เชิงลบต่อกัมพูชา

ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยกัมพูชาก็ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันนี้จากสื่อต่างประเทศอื่น ๆ ซึ่งระบุว่ากัมพูชาสนับสนุนการค้ามนุษย์ การกักขังหน่วงเหนี่ยวที่มิชอบด้วยกฎหมาย การปฏิบัติต่อชาวต่างชาติอย่างไม่เหมาะสม และการบังคับให้เข้าร่วมกับศูนย์คอลเซนเตอร์ผิดกฎหมาย

กระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชากล่าวว่า "กระทรวงฯ ขอแจ้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศทราบว่า ภายใต้การนำของสมเด็จมหาบวรธิบดี นายกรัฐมนตรีของเรา กัมพูชายังคงรักษาสันติภาพ เสถียรภาพทางการเมือง ความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาของทุกภาคส่วน รวมถึงการท่องเที่ยวเอาไว้ได้"

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังเน้นย้ำถึงการเติบโตของการท่องเที่ยวของกัมพูชาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความน่าดึงดูดใจของประเทศในฐานะจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและมั่นคง โดยในปี 2566 กัมพูชาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากกว่า 5.45 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 139.5% ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 กัมพูชามีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 4.8 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 22.2% จากปีก่อนหน้า รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี 144,293 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.8%

ทั้งนี้ กัมพูชาคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 7 ล้านคนภายในปี 2568 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความน่าสนใจที่เพิ่มขึ้นของภาคการท่องเที่ยวกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ