ทำเนียบขาวเผยสหรัฐรู้สึกผิดหวังรัสเซียไฟเขียวให้ที่ลี้ภัย "สโนว์เดน"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเผย รู้สึก"ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง"ที่รัสเซียอนุญาตให้ที่ลี้ภัยแก่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ผู้เปิดโปงความลับทางราชการ โดยทำเนียบขาวระบุว่าท่าทีของรัสเซียในครั้งนี้ทำให้สหรัฐต้องประเมินเรื่องการประชุมสุดยอดผู้นำประธานาธิบดีที่มีกำหนดเกิดขึ้นในเดือนก.ย.

"เราผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลรัสเซียจะใช้แนวทางนี้ ทั้งๆที่เรายื่นคำร้องชัดเจนและเป็นไปตามข้อกำหนดกฏหมายมากทั้งในระดับสาธารณะและเป็นการส่วนตัว เพื่อขอให้ขับไล่นายสโนว์เดนกลับมาสหรัฐเพื่อรับกับข้อกล่าวหาของเขา" นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยในการแถลงข่าวประจำวัน

"ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลรัสเซียได้บั่นทอนความคืบหน้าในด้านความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งความร่วมมือในเรื่องนี้เพิ่งจะมีความคืบหน้านับตั้งแต่เหตุระเบิดที่บอสตัน มาราธอนเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ปีนี้" นายคาร์นีย์กล่าวเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสโนว์เดนติดอยู่ในบริเวณจุดเปลี่ยนเครื่องบินของสนามบินเชเรเมเตียโวในกรุงมอสโคนับตั้งแต่ที่เขาเดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. และได้ออกมาจากบริเวณจุดเปลี่ยนเครื่องบินเมื่อวานนี้ ไปยังสถานที่ปลอดภัยแห่งหนึ่งในรัสเซีย ภายหลังสำนักงานบริการผู้อพยพแห่งรัฐของรัสเซียอนุญาตให้นายสโนว์เดนลี้ภัยเป็นเวลา 1 ปี

สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างของ NSA วัย 30 ปีถูกเพิกถอนพาสปอร์ต และถูกตั้งข้อหาจารกรรม และเปิดเผยข้อมูลความมั่นคงและข่าวกรองโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากที่เขาได้เปิดโปงโครงการดักฟังโทรศัพท์และเจาะระบบอินเทอร์เน็ตระดับพระกาฬของ NSA

"นายสโนว์เดนไม่ใช่ผู้เป่านกหวีด" นายคาร์นีย์ระบุ "เขาถูกตั้งข้อหาทำให้ข้อมูลลับทางราชการรั่วไหลและมีความผิดในคดีอุกฉกรรณ์ 3 กระทง เขาควรกลับสหรัฐโดยเร็ว สหรัฐจะให้กระบวนการตามกฎหมายและความคุ้มครองแก่นายสโนว์เดนอย่างเต็มรูปแบบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ