สื่อเผยเยอรมนียกเลิกข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลให้แก่สหรัฐ,อังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 4, 2013 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า เยอรมนีได้ยกเลิกข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลให้แก่สหรัฐและอังกฤษ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามเย็น เนื่องจากการเปิดโปงการสอดแนมทางอินเทอร์เน็ตของสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้ทำให้รัฐบาลเยอรมนีได้ถูกกดดันและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น

นายกุยโด เวสเตอร์เวลล์ รมว.ต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า การยกเลิกการแบ่งปันข้อมูลเป็นเรื่อง"จำเป็นและเป็นผลลัทธ์ที่เหมาะสมแล้วจากการหารือเมื่อเร็วๆนี้เรื่องการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวส่วนบุคคล"

สำนักงานต่างประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่าข้อตกลงปี 2501 นั้นเป็นอันยุติ หลังมีคำขอจากรัฐบาลเยอรมนี โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงดังกล่าว"ไม่ได้ใช้มาอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2533"

ทั้งนี้ข่าวการสอดแนมครั้งใหญ่ของสหรัฐทำให้เกิดกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่อ่อนไหวเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยมีชาวเยอรมันหลายพันคนเดินขบวนประท้วงตามถนนต่างๆทั่วประเทศเพื่อคัดค้านการสอดแนมทางอินเทอร์เน็ตของสหรัฐในเยอรมนี

ผลสำรวจเมื่อเร็วๆนี้ยังระบุว่า มีชาวเยอรมันไม่ถึงครึ่งเท่านั้นที่มองสหรัฐเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้หลังจากการเปิดโปงการสอดแนมดังกล่าว

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านของเยอรมนีได้โจมตีรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลเกี่ยวกับการควบคุมการสอดแนมครั้งใหญ่ของสหรัฐในเยอรมนี เนื่องจากกระแสความโกรธแค้นของประชาชนยังไม่มีทีท่าจะลดละ ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ย.ใกล้เข้ามา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ