ซีอีโอ "ฟอนเทอร์รา" ขอโทษผู้บริโภคจีนกรณีพบสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์นม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2013 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีโอ สเปียริงส์ ซีอีโอของบริษัทฟอนเทอร์รา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ ได้กล่าวขอโทษผู้บริโภคชาวจีนที่ทำให้เกิดความหวาดวิตกเกี่ยวกับสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์นม

นายสเปียริงส์กล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งว่า บริษัทได้ระงับผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนไว้แล้ง 90% และเหลือเพียง 10% เท่านั้นที่ต้องเรียกคืนภายใน 2 วัน

บริษัทฟอนเทอร์ราเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า เวย์โปรตีนเข้มข้นของบริษัทบางส่วนที่ผลิตในเดือนพ.ค.2555 มีการปนเปื้อนสารคลอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ โดยเวย์โปรตีนเข้มข้นดังกล่าวได้มีการใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ นมผงสำหรับทารกและเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา

หน่วยงานกำกับดูแลคุณภาพสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า คาดว่าผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนดังกล่าวได้มีการส่งออกมายังบริษัทจีน 4 ราย ได้แก่ บริษัทหางโจว วาฮาฮา เฮลธ์ ฟู้ด จำกัด, บริษัทหางโจว วาฮาฮา อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด, บริษัทเซี่ยงไฮ้ ถังจือ (กรุ๊ป) จำกัด และบริษัทดูเม็กซ์ เบบี้ ฟู้ด จำกัด ซึ่งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ นายสเปียริงส์พยายามที่จะสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคชาวจีน โดยกล่าวว่าวิธีการแปรรูปจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว และยังระบุว่าได้มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดูเม็กซ์ที่ปนเปื้อนทั้งหมดในตลาด ซึ่งบางส่วนยังอยู่ในสต็อก ขณะเดียวกันบริษัทนูทริเซียในนิวซีแลนด์ก็ได้ดำเนินมาตรการเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมคาริแคร์ที่มีการปนเปื้อนเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ