พม่าสร้างสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ คาดเปิดใช้ต้นปี 2561

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู คิน หม่อง วิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกรมการบินพลเรือนพม่า (DCA) กล่าวในการสัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า พม่าเริ่มสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ใจกลางแคว้นบาโก ซึ่งใหญ่กว่าสนามบินนานาชาติย่างกุ้ง 9 เท่า

เขากล่าวว่า อินชีออน แอร์พอร์ต คอนซอสเทียม (IAC) จากเกาหลีใต้ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 ของบริษัทผู้ดูแลการก่อสร้างที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นจากสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ ได้รับเลือกให้ดูแลการก่อสร้างสนามบินนานาชาติหัสถาวดีเมื่อวันที่ 10 ส.ค. และจะเซ็นต์สัญญาภายในเวลา 2 เดือน

นายอู คิน หม่อง วินกล่าวว่า ทาง IAC แจ้งว่าการก่อสร้างจะเสร็จสิ้นปลายปี 2560 และเริ่มเปิดดำเนินงานต้นปี 2561 สนามบินนานาชาติหัสถาวดีคาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 12 ล้านคนต่อวัน

สนามบินนานาชาติหัสถาวดีตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองย่างกุ้ง 80 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 3,912 เฮคตาร์ และจะเป็นสนามบินแห่งที่ 4 ที่ใหญ่ที่สุดของพม่าในบรรดาสนามบินย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และเนปิดอว์

นายอู คิน หม่อง วินเสริมว่าสนามบินนานาชาติหัสถาวดีจะกลายเป็นประตูแรกสู่พม่า และในอนาคตผู้ให้บริการเที่ยวบินทั่วโลกจะเปลี่ยนมาใช้สนามบินแห่งนี้ โดยให้สนามบินย่างกุ้งดำเนินการเพียงเที่ยวบินภายในประเทศและบริการทางการบินทั่วไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ