สภาความมั่นคงยูเอ็นเรียกร้องทุกฝ่ายในอียิปต์"อดทนอดกลั้นให้มากที่สุด"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศอียิปต์ "อดทนอดกลั้นให้มากที่สุด" และยุติความรุนแรงในประเทศ ภายหลังยอดผู้เสียชีวิตจากการประทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงของอียิปต์และผู้ประท้วงที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี พุ่งขึ้นกว่า 600 ราย

นางมาเรีย คริสติน่า เปอเซอร์วัล ผู้แทนคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นจากอาร์เจนติน่า ซึ่งผลัดเปลี่ยนเข้ามาเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงประจำเดือนส.ค. เปิดเผยแถลงการณ์ดังกล่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงท้ายสุดของการประชุมแบบปิดเรื่องสถานการณ์ในอียิปต์

"คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นมองว่าการยุติความรุนแรงในอียิปต์เป็นเรื่องสำคัญ และทุกฝ่ายจะต้องใช้ความอดทนอดกลั้นให้มากที่สุด" นางเปอเซอร์วัลกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นตามข้อเรียกร้องของสมาชิกสภาความมั่นคงประกอบไปด้วยฝรั่งเศส อังกฤษ และออสเตรเลีย และเปิดการประชุมเมื่อเวลาประมาณ 4.35 น.ตามเวลาประเทศไทย และมีการชี้แจ้งข้อมูลที่ประชุมโดยสรุปโดยนายแจน เอเลียสสัน รองเลขาธิการยูเอ็น

ก่อนหน้านี้ นายเอเลียสสันได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังออกมาจากที่ประชุมว่า "จุดยืนของยูเอ็นแสดงออกมาชัดเจนมากในแถลงการณ์ของเลขาธิการวานนี้ และผมกำลังชี้แจงต่อยอดจากสิ่งนั้น"

นายบัน คี-มูล เลขาธิการยูเอ็น ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนตะวันออกกลาง ออกมาประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเหตุสลายชุมนุมอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์พิจารณาการดำเนินการดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้การเมืองรูปแบบใหม่เกิดขึ้นจริงเพื่อปกป้องอียิปต์ไม่ให้เกิดเหตุวินาศขึ้นอีก

ทั้งนี้ กองกำลังความมั่นคงอียิปต์ได้เข้าสลายชุมนุมใน 2 จุดชุมนุมใหญ่ๆในกรุงไคโร ที่กลุ่มผู้ประท้วงปักหลักชุมเพื่อเรียกร้องให้คืนตำแหน่งให้อดีตปธน.มอร์ซี ส่งผลให้เกิดการประทะกันจนยอดผู้เสียชีวิตจากการที่กองกำลังทหารกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วงในอียิปต์ พุ่งขึ้นเป็น 638 รายในขณะนี้ และมีผู้บาดเจ็บกว่า 4,000 รายตามการรายงานโดยกระทรวงสาธารณสุขอียิปต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ