แองโกล-อเมริกันประกาศเลิกจ้างงานเกือบ 7,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แองโกล อเมริกัน แพลทินัม (แอมแพลทส์) บริษัทผู้ผลิตทองคำขาวรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทจะเลิกจ้างงานพนักงานจำนวน 6,900 ตำแหน่ง เพื่อความอยู่รอดของบริษัท

คริส กริฟฟิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอมแพลทส์ กล่าวว่า บริษัทได้สรุปการหารือกับบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายสำคัญ ซึ่งรวมถึงรัฐบาล และสหภาพแรงงาน เกี่ยวกับการแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ

กริฟฟิธระบุในแถลงการณ์ว่า "เรากำลังอยู่ในขั้นวิกฤต และการปรับโครงสร้างจะเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้เรากลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง และเพื่อให้เรามุ่งเน้นจัดสรรเงินทุนไปยังเหมืองที่จะช่วยให้เราคงความยั่งยืนทางธุรกิจ และสร้างโอกาสในการจ้างงานในระยะยาว"

ในเดือนมกราคม แอมแพลทส์ได้ประกาศเลิกจ้างงานเพื่อลดต้นทุน และปรับการดำเนินการในส่วนที่เกือบขาดทุน ภายหลังจากที่ได้มีการพิจารณาตรวจสอบธุรกิจอย่างครอบคลุม

"บริษัทจะแจ้งให้พนักงานที่จะถูกให้ออกจากงานทราบล่วงหน้า 1 เดือน โดยจะเริ่มในวันที่ 1 กันยายน เราตระหนักดีถึงผลกระทบที่มีต่อพนักงาน และเรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสรุปรายละเอียดของแผนบรรเทาผลกระทบทางสังคม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบต่อพนักงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เหลือน้อยที่สุด"

แอมแพลทส์ระบุว่า หลังการประชุมร่วมกับกรมทรัพยากรธรณีและสหภาพแรงงานแล้ว บริษัทจึงจะดำเนินการตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้

กริฟฟิธกล่าวว่า "ในการหารือก่อนหน้านี้ พนักงานในระดับปฏิบัติการที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ พนักงานในระดับหัวหน้าประมาณ 900 ตำแหน่งก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน"

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทเหมืองแร่ในแอฟริกาใต้กำลังหาทางลดต้นทุน หลังจากการประท้วงของคนงานเมื่อปีที่แล้วทำให้ค่าแรงพนักงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าลดลง


แท็ก อเมริกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ