ผลวิจัยชี้ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 มาจากไก่ในประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสารเจอร์นัล เนเจอร์ตีพิมพ์บทวิจัยล่าสุดระบุว่า ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่เชื้อในสัตว์และทำให้สัตว์เสียชีวิตได้นั้นพบอยู่ในไก่ตามตลาดสัตว์ปีกของจีน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงระบุว่า จากการศึกษาตัวอย่างสัตว์ปีกเพื่อศึกษาไวรัสสายพันธุ์ H7N9 นั้น พบว่าผลทดสอบพันธุกรรมบ่งชี้ว่าไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดจากสัตว์ปีกป่าไปสู่เป็ดในประเทศจีน และแพร่เชื้อไปยังไก่ ซึ่งอาจเป็นต้นกำเนิดของการติดเชื้อไปสู่มนุษย์

คณะวิจัยยังพบไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า H7N7 ในไก่ ผลทดสอบห้องปฏิบัติการระบุว่าไวรัส H7N7 ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบขั้นรุนแรงในตัวเฟอร์เร็ต ซึ่งมักจะนำมาใช้เป็นสัตว์ทดลองงานวิจัยไข้หวัดในมนุษย์

นายจู หัวเฉิน หนึ่งในผู้เขียนสำคัญของรายงานวิจัยนี้ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์ H7 นั้นอาจจะถ่ายถอดจากเป็ดไปสู่ไก่จากเหตุการณ์ที่เป็นอิสระจากกัน 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย และระบุว่าการรวมตัวกับไวรัส H9N2 ทำให้เกิดการระบาดของไวรัสเชื้อสาย H7N9

คณะผู้เขียนงานวิจัยระบุว่า ความเสี่ยงของการการแพร่ระบาดในปัจจุบันอาจขยายขีดไปไกลกว่าเชื้อไวรัส H7N9 และกล่าวว่าเฝ้าสังเกตไข้หวัดในระยะยาวมีความจำเป็นต่อการเตือนไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่เนิ่นๆ รวมถึงกรณีที่เกิดการแพร่เชื้อข้ามสายพันธุ์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจีนรายงานวานนี้ว่า ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 45 คนในจีนนับตั้งแต่มีการยืนยันการติดเชื้อในมนุษย์เป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ