จีนคาดภาคธุรกิจความปลอดภัยของข้อมูลมีแนวโน้มปรับตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ นิวส์คาดว่าภาคธุรกิจความปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศจะปรับตัวแข็งแกร่ง เนื่องจากอุปสงค์ที่ขยายตัวในด้านผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ

คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกประกาศเกี่ยวกับการดำเนินโครงการความปลอดภัยของข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงในปี 2556 ขณะที่จีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับ การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือและแอพพลิเคชันของข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีการใช้ในวงกว้าง รวมทั้ง "Prism Gate"

โครงการเฉพาะเหล่านี้พุ่งเป้าไปที่ความจำเป็นอย่างแท้จริงสำหรับความปลอดภัยด้านข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภาคการเงิน, ระบบการประมูลผลและข้อมูลขนาดใหญ่, กาบริหารจัดการระบบความปลอดภัยของข้อมูล และการควบคุมเชิงอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยชี้นำและสนับสนุนผู้ประกอบการด้านความปลอดภัยข้อมูลภายในประเทศจีน

ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า ภาคธุรกิจความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งรับประกันความปลอดภัยของข้อมูลระดับประเทศของจีน แต่มีสัดส่วนไม่ถึง 1.5% ของภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และการบริการข้อมูลในปัจจุบัน

แผน 5 ปีฉบับที่ 12 ของจีนระบุว่า เมื่อเทียบกับ 8-12% ในกลุ่มประเทศตะวันตก ภาคธุรกิจความปลอดข้อมูลนับว่ามีศักยภาพสูง ซึ่งเพิ่มสัดส่วนในของภาคอุตสาหกรรมมาอยู่ที่กว่า 6.7 หมื่นล้านหยวนในปี 2558 และจะยังคงมีการขยายตัวเฉลี่ยกว่า 30% ต่อปี

สถิติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศบ่งชี้ว่าการใช้ข้อมูลของจีนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 1.38 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.8% เมื่อเทียบรายปี โดยการใช้ข้อมูลที่สูงขึ้นมากทำให้อุปสงค์ด้านการปลอดภัยของข้อมูลมากขึ้นด้วย ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวในเดือนก.ค.ว่าจีนจะสร้างสภาพแวดล้อมในการใช้ข้อมูลที่ปลอดภัยและไว้วางใจได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ