คณะทำงาน UN เริ่มลงพื้นที่ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เนเซอร์กี้ โฆษกของนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า คณะทำงานสืบสวนของยูเอ็นจะเริ่มตรวจสอบสถานที่จริงเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในซีเรียตามที่มีการกล่าวหา

นายเนเซอร์กี้ระบุว่า รัฐบาลซีเรียตกลงให้ความร่วมมือที่จำเป็นสำหรับการสืบสวนในสถานที่จริง รวมทั้งยอมให้เข้าไปสังเกตุการณ์ในบริเวณที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงอาวุธเคมี

ทั้งนี้ นายบันให้คำแนะนำแก่คณะสืบสวนของยูเอ็น ซึ่งนำโดยนายโอเก เซลล์สตรอม ผู้เชี่ยวชาญชาวสวีเดน ให้มุ่งความสำคัญเรื่องสืบหาความจริงของเหตุการณ์วันที่ 21 ส.ค. เป็นลำดับแรกสุด"

นายบันยังย้ำว่า "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องแบ่งหน้าที่ความร่วมมือโดยเท่าเทียมกัน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยโดยเร่งด่วนเพื่อให้ดำเนินภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด"

พรรคฝ่ายค้านของซีเรียกล่าวอ้างว่า มีผู้เสียชีวิต 1,300 คนในเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีของรัฐบาลบริเวณฐานที่มั่นทหารใกล้กรุงดามาสคัสเมื่อวันพุธที่แล้ว โดยรัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ทั้งนี้ การโจมตีด้วยอาวุธเคมีเกิดขึ้นไม่นานภายหลังคณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นเริ่มการสืบสวนการโจมตีด้วยอาวุธเคมีที่เมืองคาน อัล-อัซซาลทางตอนเหนือของซีเรีย และอีก 2 จุดที่ไม่มีการเปิดเผย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ