เครื่องบินลำเลียงเสบียง UN เดินทางถึงอิรักแล้วเพื่อช่วยผู้ลี้ภัยซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เครื่องบินซึ่งลำเลียงเสบียงฉุกเฉินน้ำหนัก 100 ตันของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงตอนเหนือของอิรักแล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีการขนส่งเสบียงดังกล่าวอย่างเร่งด่วนจากคลังเสบียงโลกของ UNICEF ในเมืองโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก เพื่อรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในอิรัก ซึ่งยอดปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 200,000 คน

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า มีผู้ลี้ภัยราว 50,000 คนเดินทางมาถึงเมืองเออร์บิล ในแคว้นเคอร์ดิสถานของอิรักในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ครึ่งที่ผ่านมา และผู้อพยพครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก

ทั้งนี้ ชาวซีเรียอีกหลายหมื่นคนได้ลี้ภัยไปยังประเทศอื่นๆ อาทิ จอร์แดนและเลบานอน โดยเป็นการลี้ภัยจากสถานการณ์การสู้รบปัจจุบันระหว่างรัฐบาลซีเรียและกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลซีเรียระบุว่ากลุ่มดังกล่าวนี้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศตะวันตกและพันธมิตรระดับภูมิภาค

ข่าวประชาสัมพันธ์ของ UNICEF ระบุว่าเสบียงประกอบไปด้วย ถังน้ำดื่ม แท่นก๊อกน้ำ อุปกรณ์ห้องสุขา ยาเม็ดฆ่าเชื้อโรคในน้ำ และชุดทดสอบต่างๆ สารละลายน้ำตาลเกลือแร่ รวมถึงชุดอุปกรณ์สาธารณสุขและสุขอนามัยฉุกเฉิน อุปกรณสนับสนุนพัฒนาการของวัยเด็กตอนต้น อุปกรณ์สันทนาการ อุปกรณ์ทางการศึกษา โรงเรียนชั่วคราว และพื้นที่ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ