Roundup: Galaxy Gear แบรนด์"ซัมซุง" กับการเปลี่ยนโฉมวงการมือถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายในงานจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค IFA ที่กรุงเบอร์ลิน บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลก ได้เปิดตัวแฟบเล็ต Galaxy Note 3 รุ่นใหม่ล่าสุด และนาฬิกาข้อมูลอัจฉริยะ Galaxt Gear ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถสวมใส่ได้รุ่นแรก เพื่อใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟนและแฟ็บเล็ต

นาฬิกาอัจฉริยะ Galaxy Gear ซึ่งจะถูกจัดแสดงในงาน IFA เป็นเวลา 6 วันไปจนถึงวันที่ 11 ก.ย. เป็นนาฬิกาข้อมือที่สามารถเอาไว้ดูเวลา หรือใช้งานเป็นอุปกรณ์เสริมควบคู่กับแฟ็บเล็ตรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตพีซี

นาฬิกาอัจฉริยะที่สามารถสั่งการด้วยเสียง จะทำให้ผู้ใช้สามารถโทรเข้าโทรออกหรือส่งข้อความได้ "โดยไม่ใช้มือ" ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานกำลังถือถุงชอปปิ้งจนไม่มีมือว่าง ผู้ใช้ก็ยังสามารถโทรออกได้ด้วยคำสั่งเสียง โดยไม่ต้องหยิบโทรศัพท์เพื่อกดโทรออกแต่อย่างใด

นาฬิกาข้อมือนี้ประกอบไปด้วยหน้าจอแบบ AMOLED ขนาด 1.63 นิ้ว กล้องถ่ายภาพความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถอัดวิดีโอ ถ่ายภาพ และส่งต่อไปยังอุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆอย่างเช่น Galaxry Note 3 ผ่านระบบบลูทูธได้อย่างไม่ยุ่งยาก

อุปกรณ์พกพาสู่อุปกรณ์สวมใส่

Galaxy Gear สามารถเปลี่ยนนิยามของโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโลกจากอุปกรณ์พกพาสู่อุปกรณ์สวมใส่ ในยุคสมัยของอุปกรณ์พกพานั้น ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีการเชื่อมต่อกับพื้นที่โลกไซเบอร์อยู่ตลอดเวลา และมีการใช้งานแทบทุกฟังก์ชั่นไม่ว่าจะโทร ส่งข้อความ อัดวิดีโอ เล่นเกม ถ่ายภาพทั้งหมดภายในเครื่องเดียว แต่ก็ไม่สามารถทำได้โดยปราศจากมือ

นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะนี้จะเปิดฉากยุคแห่งอุปกรณ์สวมใส่ ด้วยฟังก์ชั่นแบบเดียวกันกับสมาร์ทโฟนที่ไม่ต้องเสียเวลาหยิบออกมาใช้ โดยนายชิน จอง-คุน ประธานกรรมการบริหารของซัมซุงกล่าวสรุปในการแถลงข่าวสำหรับผู้สื่อข่าวต่างชาติที่สำนักงานใหญ่ในเมืองซูวอนว่า "Galaxy Gear จะเปิดปฐมบทใหม่แห่งวงการอุปกรณ์สวมใส่ เป็นผู้นำไลฟ์สไตล์และวัฒนธรรมใหม่ๆให้กับชีวิตในยุคปัจจุบัน"

นายชินคาดว่าอุปกรณ์สวมใส่น่าจะกลายเป็นเทรนด์สุดล้ำจนต้องแยกเป็นไลน์สินค้าประเภทใหม่ และเผยว่าทางบริษัทรู้สึกมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า Galaxy Gear จะประสบความสำเร็จในตลาด

แนวโน้มในอนาคต

Galaxy Gear ของซัมซุง มีแนวโน้มที่จะถูกมองเป็นอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือราคาสูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์มือถืออื่นๆสำหรับในขณะนี้ โดยนายชินกล่าวว่า "Galaxy Gear เป็นอุปกรณ์พกติดตัวที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน และน่าจะใช้เวลานานสักระยะหนึ่ง (สำหรับซัมซุง) ที่จะแสดงถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่มีความเป็นอิสระ"

อุปกรณ์สวมใส่แลดูจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุด ที่ซัมซุงได้เลือกให้เข้ามามีบทบาทในยุคแห่งสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยลดภาระที่เกิดจากอุปสรรคทางเทคนิคและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาสินค้า

หากซัมซุงสามารถจัดการกับข้อบกพร่องทางเทคนิค และนำเสนอดีไซน์สินค้าที่ทันสมัยมากขึ้น ผู้บริโภคก็อาจหันมามองอุปกรณ์สวมใส่เป็นแก็ดเจ็ดหลักมากกว่าแค่เพียงอุปกรณ์สมาร์ทโฟน โดยนักวิจัยจาก LGERI กล่าวว่า "หากผู้บริโภคมีอุปกรณ์สวมใส่ที่มีฟังก์ชั่นเพียงพอต่อความต้องการ พวกเขาก็อาจจะไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้สมาร์ทโฟนอีก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ