รมว.ต่างประเทศจีนชี้ควรจัดการประเด็นซีเรียตามกรอบการทำงานของ UNSC

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ควรมีการจัดการประเด็นปัญหาซีเรียภายใต้กรอบการทำงานของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นายหวัง ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนอุสเบกิสถานพร้อมด้วยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ย้ำถึงจุดยืนของจีนในระหว่างสนทนากับนายจอห์น เคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์

เขากล่าวว่า ประชาคมโลกควรดำเนินเกี่ยวกับประเด็นซีเรียตามหลักการ 2 ประการได้แก่ การปฏิบัติตามเกณฑ์พื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและปฏิเสธการใช้อาวุธเคมีใดๆ กล่าวคือ ประเด็นซีเรียจะต้องนำกลับมาดำเนินตามกรอบการทำงานของ UNSC ซึ่งฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะสามารถหาฉันทมติและวางแนวทางที่เหมาะสม

รมว.ต่างประเทศจีนระบุว่า ทั้งสมาชิกถาวรของ UNSC จีน และสหรัฐควรเป็นแกนนำสนับสนุนกฎบัตรสหประชาชาติ และมอบบทบาทให้แก่ UNSC โดยสมบูรณ์ในการปกป้องความสันติสุขและความมั่นคงในระดับสากล

ขณะเดียวกัน นายหวังยังย้ำถึงการคัดค้านของจีนต่อการใช้กำลังระหว่างประเทศ และเสนอให้ประเทศที่เกี่ยวข้องพิจารณาใหม่เกี่ยวกับการดำเนินการต่อซีเรียตามแผนที่วางไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งจีนและสหรัฐเห็นพ้องกันที่ติดต่อกันในประเด็นซีเรียต่อไป

นายหวังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพบกันล่าสุดระหว่างปธน.สี และปธน.บารัก โอบามาของสหรัฐที่กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กว่า การพบดังกล่าวกล่าวประสบความสำเร็จอย่างยิ่งและจะส่งผลสำคัญต่อการสร้างความพันธ์รูปแบบใหม่ระหว่างประเทศใหญ่ๆ

ปธน.สีกล่าวระหว่างหารือกับปธน.โอบาม่าว่า "ทางออกทางการเมืองจะเป็นทางออกที่ถูกต้องเพียงทางเดียวสำหรับวิกฤตซีเรีย"

"การโจมตีทางหารจะไม่สามารถแก้ปัญหาที่ต้นตอได้" นายสีกล่าวว่า "เราหวังว่าประเทศต่างๆต้องคิดรอบสองก่อนลงมือปฏิบัติ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ