รมว.ต่างประเทศสหรัฐชี้มีประเทศแนวร่วมหนุนโจมตีซีเรียเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมีประเทศแนวร่วมที่สนับสนุนการโจมตีทางทหารกับรัฐบาลซีเรียเพิ่มขึ้น ในขณะที่สหรัฐกำลังรออำนาจการโจมตีดังกล่าวจากสภาคองเกรส

นายเคอร์รี่กล่าวเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รอรายงานการตรวจสอบของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไปก็ไร้ผล เนื่องจากขณะนี้หลักฐานว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดใช้อาวุธเคมีนั้น มีมากอยู่แล้ว

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับบรรดารมว.ต่างประเทศชาติอาหรับที่กรุงปารีสว่า ซาอุดิอาระเบียสนับสนุนการลงโทษปธน.อัล-อัสซาดจากการใช้อาวุธเคมี และประเทศอื่นๆจะประกาศการสนับสนุนเร็วๆนี้เช่นกัน

"ผมจะไม่บอกชื่อประเทศอื่นๆ เพราะเราตกลงกันในที่ประชุมว่าเราจะกลับประเทศและไปประกาศกันเอง ซึ่งพวกเขาจะประกาศในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า"

แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะดำเนินการโดยไม่ผ่านการเห็นชอบจากสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพราะว่ารัสเซียสนับสนุนปธน.อัล-อัสซาดก็ตาม แต่ทางการสหรัฐก็พยายามจะปฏิเสธความคิดว่าการโจมตีของสหรัฐจะเป็นการลงมือเพียงฝ่ายเดียวโดยปราศจากฉันทามติของนานาชาติ โดยนายเคอร์รี่กล่าวว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะมีส่วนเกี่ยวของกับสงครามกลางเมืองของซีเรีย" เขากล่าวว่า "สงครามการเมืองจะยุติลงได้ต้องใช้ทางออกทางการเมือง"

ขณะก่อนหน้านี้ นายโลรอง ฟาบิอุส รมว.ต่างประเทศของฝรั่งเศสกล่าวว่า "มีความเห็นพ้องกันมากขึ้นให้ดำเนินการดังกล่าว" แม้ว่าฝรั่งเศสเองจะเข้าร่วมกับประเทศสหภาพยุโรปเพื่อเลื่อนการดำเนินการดังกล่าวต่อไปจนกว่ายูเอ็นจะเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ