"ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส" ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงต้นปีหน้า

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ออกแถลงการณ์ว่า "ผมได้พูดคุยกับลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์สแล้ว และผมยอมรับการตัดสินใจของเขาที่จะขอถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่"

"แลร์รี่เป็นบุคลสำคัญคนหนึ่งในทีมงานของผมเมื่อครั้งที่เราเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรง ความเชี่ยวชาญ สติปัญญา และความเป็นผู้นำของเขา ช่วยให้พวกเราสามารถฟันฝ่าอุปสรรคและหนุนเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง และทำให้เศรษฐกิจมีความคืบหน้ามากขึ้นดังที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ เราไม่เคยลืมความมานะอุตสาหะของซัมเมอร์ส ที่เขาทำงานเพื่อประเทศชาติของเรา และผมคาดหวังว่าเขาจะยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับเราในอนาคต" โอบามากล่าว

โอบามาเคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาจะแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยจะเลือกจากบรรดาผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อซึ่งรวมถึงนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรมว.คลังสหรัฐ และนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบันจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ โอบามากล่าวว่า ภารกิจสำคัญของประธานเฟดคนใหม่คือการรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อีกทั้งต้องรักษานโยบายการเงินให้แข็งแกร่ง และรักษาสถานะของสกุลเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

"ประธานเฟดไม่เพียงแต่เป็นหนึ่งในผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของสหรัฐเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งประธานเฟดจึงเป็นผู้กำหนดนโยบายที่สำคัญที่สุดของโลกด้วย" โอบามากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ