"โอบามา" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติรุนแรงในรัฐโคโลราโด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ประกาศเขตภัยพิบัติรุนแรงในรัฐโคโลราโด โดยอนุมัติเงินของรัฐบาลกลางให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมและใช้ในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ หลังจากที่เกิดพายุเข้าถล่มอย่างรุนแรงซึ่งได้คร่าชีวิตประชาชนไป 4 รายและส่งผลให้ต้องมีการอพยพประชาชนกว่าพันคน

ปธน.โอบามาได้ลงนามประกาศเขตภัยพิบัติเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้อนุมัติเงินช่วยเหลือในการสนับสนุนและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพายุรุนแรง น้ำท่วม ดินถล่มและโคลนถล่มตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.

การประกาศเขตภัยพิบัติดังกล่าวทำให้สามารถจัดสรรเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางให้แก้ผู้ที่ได้รับผลกระทบในโบลเดอร์ เคาน์ตี้ โดยความช่วยเหลือดังกล่าวครอบคลุมถึงการจัดหาที่อยู่อาศัยชั่วคราว ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับความเสียหายด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ประกันภัยไม่ครอบคลุม

ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.โอบามายังได้สอบถามสถานการณ์ล่าสุดกับนายจอห์น ฮิคเกนลูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด โดยผู้นำสหรัฐได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และแสดงความวิตกกังวลต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก "อุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์"

ทั้งนี้ หน่วยงานท้องถิ่นรายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยพายุและน้ำท่วมได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 รายแล้วตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และต้องมีการอพยพประชาชนผู้ประสบภัยจำนวนกว่า 1,000 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ