Roundup: "ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์" ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเฟด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ทำให้กระบวนการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานเฟดของประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีความซับซ้อนมากขึ้น

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ออกแถลงการณ์ว่า "ผมได้พูดคุยกับลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์สแล้ว และผมยอมรับการตัดสินใจของเขาที่จะขอถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่"

"แลร์รี่เป็นบุคลสำคัญคนหนึ่งในทีมงานของผมเมื่อครั้งที่เราเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรง ความเชี่ยวชาญ สติปัญญา และความเป็นผู้นำของเขา ช่วยให้พวกเราสามารถฟันฝ่าอุปสรรคและหนุนเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง และทำให้เศรษฐกิจมีความคืบหน้ามากขึ้นดังที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ เราไม่เคยลืมความมานะอุตสาหะของซัมเมอร์ส ที่เขาทำงานเพื่อประเทศชาติของเรา และผมคาดหวังว่าเขาจะยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับเราในอนาคต" โอบามากล่าว

การถอนตัวของนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์สเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสคัดค้านจากสมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันบางคน ซึ่งตามกฏหมายแล้ว ประธานาธิบดีจะเป็นผู้แต่งตั้งประธานเฟด แต่การเสนอชื่อจะต้องได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาก่อน

สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครต 3 คนของคณะกรรมาธิการธนาคารวุฒิสภา ซึ่งจะเป็นผู้ตรวจสอบการเสนอชื่อ ได้ออกเสียงคัดค้าน ซึ่งหมายความว่าการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานเฟดของนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์สจะเผชิญกับปัญหาแม้จะดำเนินการไปแล้วก็ตาม

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ระบุในจดหมายที่ส่งถึงโอบามาว่า "นี่คือช่วงเวลาที่ซับซ้อนในชีวิตการรับใช้ชาติ ผมจำต้องกล่าวสรุปว่า กระบวนการเห็นชอบใดๆสำหรับผมอาจไม่เป็นไปตามความเห็นชอบของเฟดและคณะบริหาร หรือแม้แต่ไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเดินหน้าอยู่ในขณะนี้"

นอกจากนี้ นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ผู้ดำรงตำแหน่งประธานกิติมศักดิ์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดด้วยนั้น กล่าวกับโอบามาว่า "ผมจะสนับสนุนท่านในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป โดยการสร้างความเจริญและการปฏิรูประบบเศรษฐกิจภายในประเทศ"

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส และนางเจเน็ต เยลเลนได้รับเลือกให้เข้าชิงตำแหน่งประธานเฟด นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์สเป็นสมาชิกทีมเศรษฐกิจเดิมของโอบามา ก่อนที่โอบามาจะเข้าดำรงตำแหน่งที่ทำเนียบขาวในปี 2552 และเคยเป็นบุคคลสำคัญในการร่างนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญของโอบามาอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ