"โอบามา"สั่งตรวจสอบประวัติจนท.รัฐ หลังเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงในฐานทัพเรือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกคำสั่งตรวจสอบมาตรฐานพนักงานจ้างและข้าราชการของรัฐบาลกลาง หลังเกิดเหตุยิงกราดที่ฐานทัพเรือในกรุงวอชิงตัน ดีซี

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวได้เปิดเผยระหว่างการกล่าวสรุปกับสื่อมวลชนว่า สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบในครั้งนี้

"ตามคำสั่งของท่านประธานาธิบดี ทาง OMB กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานของพนักงานจ้างและข้าราชการในหน่วยงานของรัฐบาลกลาง" นายคาร์นีย์กล่าว "นี่เป็นสิ่งที่ท่านประธานาธิบดีเชื่อมั่นและมีความเป็นธรรม"

การดำเนินการตรวจสอบของ OMB จะเน้นไปที่ "การควบคุม สภาพและขั้นตอนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยและมาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับข้าราชการและพนักงานจ้าง" โดยเป็นขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินการตรวจสอบพนักงานจ้างของหน่วยงานรัฐที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาได้สั่งขึ้นหลังจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ ได้ออกมาเปิดโปงเอกสารลับของสหรัฐที่ชี้ถึงโครงการสอดแนมประชาชนทั้งในสหรัฐและประเทศอื่นๆ

ทางทำเนียบขาวได้ประกาศดำเนินการตรวจสอบขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า นายแอรอน อเล็กซิส อดีตทหารกองหนุนกองทัพเรือสหรัฐผู้มีประวัติไม่มั่นคงและมีปัญหาทางจิตนั้นผ่านขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยจนได้รับการบรรจุเช้ากองทัพได้อย่างไร

ทั้งนี้ นายอเล็กซิสถูกสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงกราดสังหาร 12 ศพ ก่อนที่เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ