ทำเนียบขาวเผยโอบามาเปิดการเจรจากับปธน.รูฮานีจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีว่า อิหร่านจะยอมส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงข่าวว่า “มันเป็นไปได้ มันมักจะมีความเป็นไปได้เสมอ" ที่จะเจรจาโดยตรงกับอิหร่าน “ถ้าอิหร่านจริงจังกับการถอนตัวออกจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์และให้เกียรติต่อข้อตกลงนานาชาติในสิ่งที่อิหร่านทำ"

แต่คาร์นีย์กล่าวว่า “ยังไม่มีกำหนดการประชุม" เนื่องจากนายโอบาม่าและนายฮูรานี่คาดว่าจะเข้าสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสัปดาห์หน้า

ก่อนที่จะไปนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมยูเอ็น ปธน.รูฮานีกล่าวในการแถลงข่าวกับ NBC ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรทัศน์รายใหญ่ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ว่า คณะบริหารของเขาไม่เคยพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และเขาจะใช้อำนาจอย่างเต็มที่เพื่อตกลงกับชาติตะวันตกกรณีโครงการอาวุธปรมาณูของประเทศ

นายคาร์นีย์กล่าวว่าคณะบริหารของปธน.โอบาม่าสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญอย่างเห็นได้ชัดในด้านคำพูดและน้ำเสียงของรัฐบาลอิหร่านชุดใหม่เมื่อเทียบกับรัฐบาลชุดที่แล้ว

แต่นายคาร์นีย์ก็เสริมว่าสหรัฐจะไม่ยึดคำพูดของอิหร่าน เนื่องจาก “การกระทำสำคัญกว่าคำพูด"

ในวันเดียวกัน นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวว่าคำพูดของปธน.รูฮานี “เป็นไปในแง่บวกมาก" “แต่ทุกอย่างยังต้องทดสอบ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ