จีน,ฮ่องกง,ไต้หวันเตรียมรับมือพายุลูกใหญ่ที่สุดในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 21, 2013 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่น "อุซางิ" (Usagi) ซึ่งเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้แนวชายฝั่งของไต้หวันมากขึ้นในทุกขณะ ส่งผลให้เกิดลมพายุรุนแรงและฝนตกหนักตลอดทั้งเกาะและเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้น รวมทั้งส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

สำนักงานศูนย์สภาพอากาศของไต้หวันเตือนให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ชายฝั่งงดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หลังพายุอุซางิเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในขณะที่สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติระบุบนเว็บไซต์ของสำนักงานว่า ได้อพยพประชาชนจำนวน 309 คนออกจากพื้นที่ และประชาชนอีกกว่า 20,000 ไม่มีไฟฟ้าใช้

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุในแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานว่า คาดว่าพายุอุซางิจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งในภาคกลางของมณฑลกวางตุ้งในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้หรือช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. ในขณะที่บริษัทคาเธย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง เรียกร้องให้ผู้โดยสารเลื่อนการเดินทาง พร้อมกับเตือนว่าบริษัทมีแนวโน้มที่จะยกเลิกเที่ยวบินจำนวนหลายเที่ยว

นายเฉิน หมิง-เตียน ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์สภาพอากาศของไต้หวันระบุว่า พายุไต้ฝุ่นอุซางิเป็นพายุโซนร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้เมื่อวัดจากขนาดของลมพายุ โดยมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮร์ริเคนในระดับ 3 และคาดว่าจะทำสร้างความเสียหายให้กับฟาร์มเกษตรกรหลายแห่ง

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า จีนได้ยกระดับการเตือนภัยลมพายุไต้ฝุ่นอุซางิขึ้นเป็นระดับสีส้มจากสีเหลืองเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับการเตือนภัยสูงสุดเป็นอันดับที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ