สหรัฐ,ยูเอ็นประณามเหตุโจมตีที่ศูนย์การค้าในเคนย่า มีผูเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 39 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 22, 2013 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาประณามการก่อเหตุโจมตีที่ศูนย์การค้าหรูหราแห่งหนึ่งในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนย่า เมื่อวานนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

"สหรัฐอเมริกาขอประณามการก่อเหตุการณ์ก่อการร้ายที่น่ารังเกียจที่สุดต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่ศูนย์การค้าเวสต์เกต ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า วันนี้" เคทลิน เฮย์เดน โฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

"ผู้กระทำการอันโหดเหี้ยมเช่นนี้ต้องถูกนำตัวมารับผิด และเราให้การสนับสนุนรัฐบาลเคนย่าอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้" เฮย์เดนกล่าว พร้อมกับเสริมว่ารัฐบาลสหรัฐยังคงเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามจากกลุ่มอัล-ชาบาบ

เฮย์เดนยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งแก่ครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของผู้เคราะห์ร้าย ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกัน และขอชมเชยการโต้ตอบอย่างกล้าหาญโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเคนย่า

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้โจมตีเหตุก่อการร้ายครั้งนี้อย่างรุนแรงเช่นกัน พร้อมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับรัฐบาลและประชาชนของเคนย่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้

นายยูฮูรู เคนยัตตา ประธานาธิบดีของเคนย่า ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 150 รายในเหตุโจมตีครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงญาติสนิทบางรายของเขาเอง

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบาบของโซมาเลียได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ