"เชลล์" ประกาศภาวะสุดวิสัยในการส่งออกน้ำมันดิบ หลังพบรอยรั่วที่ท่อส่งน้ำมันไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ได้ประกาศภาวะสุดวิสัยสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบ Bonny Light หลังพบรอยรั่วในท่อส่งน้ำมันทางตอนใต้ของไนจีเรีย

นายพรีเชียส โอโคโลโบ โฆษกของบริษัท เชลล์ ปิโตรเลียม ดีเวลลอปเมนท์ คอมพานี ออฟ ไนจีเรีย (SPDC) เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า บริษัทจำเป็นต้องเลื่อนการส่งออกน้ำมันประมาณ 150,000 บาร์เรล รวมถึงก๊าซอีก 500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ออกไปก่อน

การประกาศภาวะสุดวิสัยในครั้งนี้หมายความว่า เชลล์อาจไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาการส่งออกได้ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันหรือเหนือการควบคุม

เชลล์เปิดเผยว่าทางบริษัทมีการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากที่ได้ปิดท่อส่ง Trans Niger Pipeline (TNP) เพื่อทำการซ่อมแซมรอยรั่วในบริเวณโบโด เวสต์และโอโลม่า ซึ่งเสียหายจากการจารกรรมน้ำมันดิบ

บริษัทเสริมว่า ท่อขนส่งน้ำมันดิบ TNP นั้นตกเป็นเป้าหมายของโจรขโมยน้ำมันดิบซ้ำแล้วซ้ำเล่า และถูกระงับการใช้งานมา 5 ครั้งแล้วตั้งแต่เมื่อต้นเดือนก.ค. หลังเกิดรอยรั่วจากการกลุ่มลักลอบขโมยน้ำมันดิบจำนวนมาก

ทั้งนี้ เชลล์ระบุว่าทางบริษัทอยุ่ระหว่างดำเนินการซ่อมแซม เพื่อให้สามารถเปิดใช้งานท่อส่งน้ำมันให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ