"โทได" รั้งอันดับ 1 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยโตเกียว (โทได) รั้งอันดับมหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพดีที่สุดในเอเชียในอีกครั้งในผลการจัดอันดับ World University Rankings ของ Times Higher Education

โทไดขยับขึ้นมา 4 อันดับจากเมื่อปีที่แล้ว สู่อันดับ 23 ใน 200 มหาวิทยาลัยที่สุดในโลกประจำปีนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นยังย้ำสถานะประเทศที่มีมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย โดยญี่ปุ่นมีมหาวิทยาลัยที่ติดอยู่ใน 200 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีทีสุดอยู่ 5 แห่ง

สำหรับมหาวิทยาลัยเกียวโตอยู่ในอันดับ 52 (เพิ่มขึ้นจากอันดับปี 2555) สถาบันเทคโนโลยีโตเกียวอันดับที่ 125 (เพิ่มขึ้น 3 อันดับ) มหาวิทยาโอซากาในอันดับที่ 144 (เพิ่มขึ้น 3 อันดับ) และมหาวิทยาลัยโทโฮคุในอันดับที่ 150 (ลดลง 13 อันดับ)

ทั้งนี้การจัดอันดับจะวัดผลจากตัวชี้วัดศักยภาพ 13 ตัว อาทิ การสอน การทำวิจัย การถ่ายทอดความรู้ และมุมมองในระดับสากล

สำหรับในปีนี้มีมหาวิทยาลัยเอเชียหลายแห่งที่ทำอันดับได้ดีขึ้น ขณะที่มหาลัยยุโรปหลายแห่งมีอันดับลดลง

ในปีนี้สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียยังรั้งอันดับหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน ขณะที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดยังรักษาตำแหน่งอันดับ 2 ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด

ฟิล บาตี บรรณาธิการของการจัดอันดับ Times Higher Education ระบุว่า "มหาวิทยาลัยโตเกียวยังคงเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย และมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น 4 จาก 5 แห่งใน 200 อันดับนั้น ปรับตัวดีขึ้น"

"เรื่องนี้บ่งชี้ว่าแรงขับเคลื่อนที่มุ่งมั่นของรัฐบาลญี่ปุ่นในการปรับปรุงสถานะมหาวิทยาลัยของญี่ป่นในระดับสากลนั้นบังเกิดผลแล้ว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ