ผลสำรวจชี้คะแนนนิยมรัฐบาลสหรัฐร่วงต่ำสุดในรอบกว่า 40 ปี หลังชัตดาวน์ยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพระบุว่า คะแนนความพึงพอใจของชาวอเมริกันที่มีต่อรัฐบาลร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2514 ในขณะที่การปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐยังคงยืดเยื้อต่อไป

แกลลัพเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันเพียง 18% พึงพอใจกับแนวทางการบริหารประเทศ ซึ่งลดลง 14% จากเมื่อเดือนที่แล้ว ก่อนที่จะมีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่แกลลัพเริ่มทำสำรวจดังกล่าวในปี 2514

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค. ซึ่งตรงกับช่วงสัปดาห์แรกของการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ

คะแนนความนิยมของรัฐบาลสหรัฐตกต่ำครั้งหลังสุดในเดือนก.ย. 2554 ที่ระดับ 19% หลังจากที่รัฐบาลบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสในการเพิ่มเพดานหนี้ได้อย่างฉิวเฉียด

ทั้งนี้ ผลสำรวจของแกลลัพเป็นหนึ่งในข้อมูลล่าสุดที่ตอกย้ำว่า ผลกระทบเชิงลบจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลได้ส่งผลต่อทัศนคติของชาวอเมริกันที่มีต่อรัฐบาลแล้ว

ผลสำรวจยังพบว่า ความกังวลประการที่สองของชาวอเมริกันคือเรื่องเศรษฐกิจ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 19% แสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้ ขณะที่ 12% ไม่พอใจในประเด็นว่างงาน และ 12% ไม่พอใจกับการขาดดุล ส่วนอีก 12% ไม่พอใจด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการลงบางส่วน เนื่องจากสภาคองเกรสประสบความล้มเหลวในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อจัดสรรเงินให้แก่รัฐบาลในปีงบการเงิน 2557 ก่อนเส้นตายในวันที่ 30 ก.ย. โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลีกันยืนกรานที่จะผูกข้อเงื่อนไขในการไม่จัดสรรเงินหรือชะลอกฎหมายประกันสุขภาพ Affordable Care Act หรือโอบามาแคร์ออกไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ