อิหร่านเสนอแผนการด้านนิวเคลียร์ในการประชุมที่เจนีวา ขณะชาติตต.ตอบรับเชิงบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาอำนาจตะวันตกมีปฏิกิริยาในเชิงบวกต่อข้อเสนอของอิหร่าน เกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาด้านนิวเคลียร์ซึ่งเผชิญภาวะชะงักงันมานานนับ 10 ปี ในขณะที่การหารือระยะเวลา 2 วัน ระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ และเยอรมนี ได้เปิดฉากขึ้นที่นครเจนีวาวันนี้

นายไมเคิล มันน์ โฆษกผู้แทนระดับสูงฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านมาเข้าร่วมการเจรจาพร้อมแผนการที่มีรายละเอียด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อคลายความกังวลของนานาชาติเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

"เราได้รับฟังการนำเสนอจากรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งมีประโยชน์มาก" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

อิหร่านได้เริ่มต้นการประชุมวันแรกด้วยการนำเสนอผ่านโปรแกรม PowerPoint ต่อผู้แทนจากสหรัฐ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และอังกฤษ โดยใช้เวลานำเสนอประมาณ 1 ชั่วโมง

การประชุมที่เจนีวาถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่การเจรจาระหว่าง 2 ฝ่ายหยุดชะงักไปในเดือนเม.ย. และมีขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการติดต่อระดับสูงสุดระหว่างผู้นำของ 2 ประเทศนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปีพ.ศ.2522

การเปิดฉากการประชุมด้วยการนำเสนอของอิหร่านส่งผลให้มีการคาดการณ์มากขึ้นว่าการเจรจาครั้งนี้จะมีความคืบหน้า โดยผู้แทนเจรจาของอิหร่านประกาศในที่ประชุมว่า อิหร่านไม่ต้องการถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกอีกต่อไป อิหร่านคิดว่าข้อเสนอที่จัดทำขึ้นมีศักยภาพที่จะขจัดอุปสรรคที่ผ่านมาและทำให้เกิดความคืบหน้าครั้งสำคัญ

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้แทนเจรจาตกลงที่จะเก็บรายละเอียดของแผนการดังกล่าวไว้เป็นความลับในระหว่างการประชุมช่วงเช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ