กลุ่มชาติมหาอำนาจ-อิหร่านตกลงเจรจานิวเคลียร์รอบใหม่ 7-8 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศมหาอำนาจและอิหร่านได้ตกลงจัดการเจรจานิวเคลียร์รอบต่อไปในวันที่ 7-8 พ.ย. ณ เมืองเจนีวา

นางแอชตันเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังการประชุมระยะเวลาสองวัน ระหว่างห้าประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ร่วมด้วยเยอรมนี และอิหร่าน ต่างเห็นพ้องกันเป็นครั้งแรกในแถลงการณ์ร่วม

แถลงการณ์ร่วมระหว่างนางแอชตัน และนายโมฮัมหมัด จาวาด-ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของอิหร่าน ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์และการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศ P5+1 และอิหร่าน จะหารือร่วมกันก่อนการประชุมครั้งถัดไป เพื่อจัดการกับความเห็นอันแตกต่าง และเพื่อพัฒนาขั้นตอนเชิงปฏิบัติต่อไป

สำหรับการหารือที่ผ่านมานั้น นางแอชตันชี้ว่า ดำเนินไป "อย่างเข้มข้น" และ "มีความสำคัญมาก"

ในระหว่างการประชุม นายซารีฟได้เสนอร่างแผนงานเพื่อใช้เปิดการเจรจา ซึ่งทางคณะผู้แทนจาก P5+1 ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ

โดยสมาชิกของคณะผู้แทนได้ทำการปรึกษาหารือในเชิงลึกร่วมกัน และในระดับทวิภาคี เกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆของแนวทางที่อิหร่านนำเสนอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ