จนท.อิหร่านเรียกร้องตะวันตกผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่ขัดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 20, 2013 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเพรส ทีวี ของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของนายอเลดดิน โบรูเจอร์ดี ประธานคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายต่างประเทศว่า ประเทศตะวันตกควรดำเนินการที่สำคัญเพื่อผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านซึ่งเป็นเรื่องขัดกฎหมายอย่างสิ้นเชิง

นายโบรูเจอร์ดีระบุว่า “หากอิหร่านดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในขณะที่ประเทศตะวันตกยังคงเดินหน้าสร้างแรงกดดันผ่านมาตรการคว่ำบาตร เรื่องดังกล่าวจะไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากการสร้างความเชื่อมั่นต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย"

ในการสร้างความเชื่อมั่น อิหร่านไม่เคยมีปัญหาในเรื่องการตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์และโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปรมาณูสากล (IAEA) มาโดยตลอด นายโบรูเจอร์ดีระบุ

ทั้งนี้ อิหร่านได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมในเรื่องความโปร่งใสเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ของประเทศ พร้อมกับพิจารณาลงนามในข้อตกลงไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านต้องอนุญาตให้เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติดำเนินการตรวจสอบที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์

ในขณะเดียวกัน อิหร่านเรียกร้องให้นานาชาติและประเทศตะวันตกผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรซึ่งส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ