"แมร์เคล"ชี้ประเด็น"สโนว์เดน"ต้องไม่สั่นคลอนความสัมพันธ์เยอรมนี-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเองเกล่า แมร์เคลของเยอรมนีย้ำถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรกันระหว่างเยอรมนีและสหรัฐ พร้อมเสริมว่าประเด็นว่าจะให้ที่ลี้ภัยแก่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนหรือไม่นั้น จะต้องไม่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศสั่นคลอน

"นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าเธอมีหน้าที่ปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของพลเมืองเยอรมันจากการตรวจสอบที่ผิดกฎหมาย และเธอกำลังดำเนินการเพื่อฟื้นความไว้วางใจกับสหรัฐและกำหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนสำหรับความร่วมมือในอนาคต" นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกของนางแมร์เคลกล่าว

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังมีเสียงเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นจากฝั่งฝ่ายค้านให้เยอรมนีให้ที่ลี้ภัยแก่นายสโนว์เดน เพื่อที่ว่าอดีตพนักงานสัญญาจ้างของสภาความมั่นคงของสหรัฐ (NSA) รายนี้จะสามารถเดินทางเพื่อมาให้การในเยอรมนีได้

บรรดานักการเมืองฝ่ายค้านของเยอรมนี ซึ่งได้แก่นายเบิร์นด์ ริกซิงเกอร์ จากพรรคเลฟท์ และนายเจอร์เกน ทริตทิน อดีตผู้สมัครผู้นำพรรคกรีน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลให้ที่ลี้ภัยให้แก่นายสโนว์เดนเพื่อแลกกับคำให้การของเขาเกี่ยวกับการสอดแนมของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการดักฟังโทรศัพท์มือถือของนางแมร์เคลด้วย

นอกจากนี้ ยังมีนายฮันส์-ปีเตอร์ ฟรีดริช รมว.มหาดไทยของเยอรมนี ซึ่งออกมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลเต็มใจที่จะหารือกับนายสโนว์เดนเรื่องการสอดแนมของสหรัฐ หากสโนว์เดนเต็มใจที่จะให้ความกระจ่างในเหตุสอดแนมสุดอื้อฉาวดังกล่าว

ขณะที่ประเทศพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปก็อยู่ท่ามกลางกระแสความโกลาหลจากรายงานข่าวที่ว่าหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐดักฟังโทรศัพท์กว่าสิบล้านครั้งในยุโรป

ทั้งนี้ สโนเดนได้เปิดเผยเอกสารลับทางราชการพร้อมกับหลักฐานเหตุการณ์สอดแนมดังกล่าว ขณะที่เขาได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยได้ชั่วคราวในรัสเซีย ภายหลังเปิดโปงการสอดแนมครั้งใหญ่ของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ