ชาวจีนหลายพันคนประท้วง ABC ปล่อยเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติออกอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 10, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนหลายพันคนและผู้สนับสนุน ออกมารวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ ABC ในนครลอสแองเจลิสเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงที่ทางสถานีปล่อยให้มีการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นการเหยียดเชื้อชาติ

ต้นเหตุของเรื่องมาจากรายการทอล์คโชว์ "Jimmy Kimmel Live" ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 16 ต.ค. โดยในรายการดังกล่าว จิมมี คิมเมล ได้ถามเด็กๆ 4 คนว่า สหรัฐติดหนี้จีนอยู่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐควรจะทำอย่างไรดี ซึ่งเด็กอายุ 6 ขวบคนหนึ่งตอบว่า "ฆ่าคนจีนให้หมด" และคิมเมลก็บอกว่า "เป็นความคิดที่น่าสนใจ"

จากนั้นไม่นานเขายังถามเด็กอีกว่า "เราไว้ชีวิตคนจีนดีไหม" ซึ่งชุมชนชาวจีนในสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ โดยสมาคมชาวจีนกล่าวว่าสถานีโทรทัศน์ ABC ต้องรับผิดชอบทั้งหมดและต้องออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ

หวัง เทียน ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า "เราหวังว่าพอล ลี ประธานของ ABC จะออกมาขอโทษต่อหน้าชาวจีนทุกคน และใช้วิจารณญาณของเขาในการตัดสินว่าควรจะให้จิมมีพักงานหรือควรไล่ออก"

ทั้งนี้ การชุมนุมที่สำนักงานใหญ่ของ ABC เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการประท้วงทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งในนิวยอร์ก วอชิงตันดีซี ซานฟรานซิสโก ไมอามี และเมืองต่างๆอีก 23 เมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ